แฉ! อังกฤษร่วมบุกอิรัก หวังฮุบน้ำมันสำรอง

แฉ! อังกฤษร่วมบุกอิรัก หวังฮุบน้ำมันสำรอง

แฉ! อังกฤษร่วมบุกอิรัก หวังฮุบน้ำมันสำรอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 เม.ย.) หนังสือพิมพ์อินดีเพนเดนท์ในอังกฤษรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษสมัยนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ได้หารือแผนใช้ประโยชน์จากน้ำมันสำรองในอิรักกับบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลก ก่อนร่วมกับสหรัฐทำสงครามบุกอิรักในอีก 5 เดือนถัดมาเมื่อเดือนมีนาคม 2546

ข่าวอ้างเอกสารที่นายเกรก มัตทิตต์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนโยบายน้ำมันอิรักร้องขอโดยอาศัยอำนาจของพระราชบัญญัติเสรีภาพแห่งข้อมูลข่าวสารว่า มีการหารือกันอย่างน้อย 5 ครั้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาลกับบริษัทบีพีและรอยัลดัทช์เชลล์ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2545 บันทึกการประชุมเดือนตุลาคมระบุว่า นายเอ็ดเวิร์ด แชปลิน ผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลาง กระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า เชลล์และบีพีซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันอังกฤษไม่มีทุนพอจะเข้าไปมีผลประโยชน์ในอิรักได้ รัฐบาลอังกฤษ จึงต้องหาผลตอบแทนที่เป็นธรรมในอิรักให้แก่บริษัทอังกฤษ

จากนั้นในอีกหนึ่งเดือนถัดมากระทรวงต่างประเทศเชิญบีพีมาหารือเรื่องโอกาสในอิรักหลังหมดยุคซัดดัม ฮุสเซน บันทึกการประชุมระบุว่า บีพีต้องการเข้าไปในอิรักอย่างยิ่งและเห็นว่าข้อตกลงทางการเมืองใดๆ ไม่ควรทำลายโอกาสของบีพี นางเอลิซาเบธ ไซมอนส์ รัฐมนตรีการค้าในขณะนั้นรับปากกับบริษัทน้ำมันว่า รัฐบาลเห็นว่าบริษัทอังกฤษควรต้องได้ส่วนแบ่งในน้ำมันและก๊าซของอิรัก เป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีแบลร์เห็นชอบกับแผนบุกอิรักของสหรัฐ และกลายเป็นประเด็นถกเถียงมากที่สุดตลอดระยะเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งนาน 10 ปี.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook