สหรัฐฟ้อง2บริษัท ใช้แรงงานชาวไทย-อินเดีย เยี่ยงทาส

สหรัฐฟ้อง2บริษัท ใช้แรงงานชาวไทย-อินเดีย เยี่ยงทาส

สหรัฐฟ้อง2บริษัท ใช้แรงงานชาวไทย-อินเดีย เยี่ยงทาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินการฟ้องร้องบริษัท 2 แห่งด้วยข้อหาตักตวงผลประโยชน์และเอาเปรียบแรงงานชาวไทยและอินเดียจำนวนหลายร้อยคน โดยมีรายงานว่าบริษัทดังกล่าวจ่ายค่าจ้างเพียงเล็กน้อยและบังคับใช้แรงงานในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่

(21 เม.ย.) คณะกรรมาธิการเพื่อโอกาสที่เสมอภาคการใช้แรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า นี่คือกรณีการค้ามนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภาคเกษตรกรรม โดยบริษัท โกลบอล ฮอไรซัน ได้นำแรงงานเพศชายชาวไทยประมาณ 200 คนเข้ามาทำงานในสหรัฐ โดยให้สัญญาว่าจะได้รับเงินค่าจ้างสูง คนงานไทยเหล่านี้ถูกส่งมายังสหรัฐตั้งแต่ปี 2546-2550 ให้มาทำงานในฟาร์มหลายแห่งที่รัฐฮาวายและรัฐวอชิงตัน พวกเขาต้องใช้ชีวิตที่แออัดกระจุกอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยหนูและแมลง นอกจากนี้ ยังถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ

แรงงานชายเหล่านี้ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนมากเพื่อเข้าสหรัฐ พวกเขาถูกยึดหนังสือเดินทางและถูกแยกต่างหากจากแรงงานอื่นที่ไม่ใช่คนไทย ซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า

นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ฟ้องร้องบริษัทที่ดำเนินกิจการฟาร์ม 8 แห่ง ซึ่งมีแรงงานชาวไทยทำงานอยู่ โดยระบุว่านอกจากบริษัทเหล่านี้ไม่ใส่ใจการเอาเปรียบแรงงาน ยังมีส่วนร่วมในการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ข่มขู่ และจ่ายค่าจ้างไม่เป็นธรรมแก่แรงงานไทยด้วย

สำหรับรายชื่อ 8 บริษัทที่ถูกฟ้องดำเนินคดี ประกอบด้วย Captain Cook Coffee Co., Del Monte Fresh Produce, Kauai Coffee Co., Kelena Farms, MacFarms of Hawaii, Maui Pineapple Farms, Green Acre Farms and Valley Fruit Orchards.

รัฐบาลกลางสหรัฐยังได้ฟ้องร้องบริษัท ซิกแนล อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการขนส่งทางทะเลในรัฐแอละแบมาด้วยข้อหาใช้แรงงานชาวอินเดีย 500 คนเยี่ยงทาส. -สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook