ไทยปะทะเขมรอีก ฝั่งตาเมือนธม สุรินทร์

ไทยปะทะเขมรอีก ฝั่งตาเมือนธม สุรินทร์

ไทยปะทะเขมรอีก ฝั่งตาเมือนธม สุรินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าล่าสุด

14.00 น. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพนมดงรัก เผย มีทหารเข้ารักษาเบื้องต้นแล้ว 10 นาย เสียชีวิต 1 นาย ขณะยังได้ยินเสียงปืนดังเป็นระยะ ยัน เจ้าหน้าที่พร้อมทำงานเต็มที่

12.14 น. ภายหลังทหารไทยปะทะกัมพูชา ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.40 น. เสียงปืนจึงได้สงบลง โดยทางด้าน น.พ.อภิสรรค์ บุญประดับ ผอ.ร.พ.พนมดงรัก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับผู้บาดเจ็บจากการปะทะกันเข้ามารักษาตัวแล้ว 7 นาย โดยยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบชื่อ ยศ และตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้ โรงพยาบาล มีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ โดยจัดศูนย์พยาบาลไว้ 2 แห่ง ขณะที่ ศูนย์อพยพต่าง ๆ นั้น โรงพยาบาลประจำตำบล จะให้ความช่วยเหลือ 24 ช.ม. 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหาร อยู่ระหว่างการนำรถลำเลียงพล เข้าไปรับประชาชนที่ยังคงติดค้างในพื้นที่เสี่ยงภัยตามแนวชายแดนอีกรอบหนึ่ง

 

ทหารไทยปะทะเขมร เดือดกันอีก บริเวณฝั่งปราสาทตาเมือนธม จ.สุรินทร์ ยังไม่มีรายงาน ผู้บาดเจ็บ เร่งอพยพชาวบ้านแล้ว

พ.ต.ท.ทัพ กิจนัทธี สารวัตรอำนวยการ สภ.พนมดงรัก เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงปะทะกันขึ้นอีกครั้งระหว่างทหารกัมพูชาและไทย โดยมีรายงานว่าทหารกัมพูชาได้เปิดฉากยิงถล่มไทยด้วยอาวุธปืนใหญ่ ค.81 จำนวน 20-30 นัด โดยมีวิถีการยิงมาจากฐานตรงข้ามปราสาทตาเมือนธม ซึ่งทางทหารไทยได้มีการยิงตอบโต้ด้วยปืนใหญ่ ค.155 ซึ่งมีวิธีทำลายล้าง ไกลถึง 50 ก.ม. อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประกาศให้ชาวบ้านที่เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ในหมู่บ้านนั้นอพยพออกจากพื้นที่แล้ว

ซึ่งรัศมีการยิงของ ค.81 ระยะทาง 15-20 ก.ม. ซึ่งยิงมาจากฐานปฏิบัติการฝั่งประเทศกัมพูชา จากหลายๆ จุด พร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นจากจุดหลังเขาโต๊ะ ช่องกลาง และตรงข้ามปราสาทตาควาย ซึ่งใกล้กับปราสาทตาเมือนธม บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งทหารไทย ได้ตอบโต้ด้วยปืนใหญ่ ค.115 ซึ่งมีวิถีการทำลายล้างไกลถึง 50 ก.ม.

ทั้งนี้ในส่วนของ กองทัพภาคที่ 2 ส่วนหน้า ซึ่งแหล่งข่าวทางทหารทราบอยู่แล้วว่าจะมีสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในตอนเช้า จึงมีการเตรียมความพร้อมตรึงกำลังวอร์มเครื่องรถถัง พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์หนัก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว

ด้าน จ.ส.ต.ธวัชชัย รัตนสงคราม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเมียง เปิดเผยว่า เสียงปืนตลอดตามแนวชายแดน มีกระสุนปืนใหญ่ทางฝ่ายกัมพูชา ตกลงบริเวณทุ่งนาทิศตะวันตก บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง เบื้องต้น ไม่มีบ้านเรือน ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย และไม่มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ ทางทหารและฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ได้กันชาวบ้านบางส่วนที่มานอนดูแลทรัพย์สิน เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ ออกจากพื้นที่ไปยัง ศูนย์อพยพบ้านโคกกลางแล้ว 

ขณะที่นายเสริม ไชยณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.15 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารไทยปะทะและทหารกัมพูชา บริเวณปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควายขึ้นอีกครั้ง โดยขณะนี้ก็ยังมีการปะทะกันอยู่เป็นระยะ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันกับเหตุปะทะกันเมื่อวานที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลืออพยพประชาชนมารวมตัวกันอยู่ที่ โรงเรียนโคกกลางแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวมถึงจะมีการร่วมกันหารือกับ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางในแก้ไขปัญหาในเช้านี้ อีกครั้ง

สำหรับ การดูแลประชาชนได้สั่งการให้ นายอำเภอ ในพื้นที่ที่เกิดเหตุปะทะกันให้ความช่วยเหลือที่นอกเหนือจากเรื่องของอาหาร นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานไปขอรถน้ำ จากจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดนครราชสีมา อย่างไรก็ตาม ยอดประชาชนที่อพยพในขณะนี้ มีประมาณ 9,000-10,000 คนแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook