เสียงปืนสนั่นที่ชายแดนปราสาทตาเมือนธม

เสียงปืนสนั่นที่ชายแดนปราสาทตาเมือนธม

เสียงปืนสนั่นที่ชายแดนปราสาทตาเมือนธม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขณะนี้เกิดการปะทะเดือดที่บริเวณปราสาทตาเมือนธม บ้านหนองคันนา ตำบลตาเมียง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ โดยทหารกัมพูชา ได้เปิดฉากยิงปืนใหญ่ และอาวุธเบา เข้าสู่ฐานปฏิบัติการตาเมือนธม โดยการยิงเป็นชุดต่อเนื่อง และเพิ่มความถี่ขึ้นเป็นระยะๆ ซึ่งขณะนี้ กองกำลังทหารไทยได้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้จากหลายๆ จุด และรถถัง เพื่อเป็นการโต้ตอบ

โดยในขณะนี้ ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ส่วนหน้า ได้สู้รบกันอย่างดุเดือด เพื่อตรึงกำลังฐานที่มั่นขององค์ปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควายไว้ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า ทหารกัมพูชา ต้องการที่จะเข้ายึดปราสาทตาเมือนธม
และปราสาทตาควายให้ได้ภายในวันนี้ ขณะที่ประชาชนที่อพยพกลับบ้าน เนื่องจากคิดว่าเหตุการณ์สงบแล้ว ก็ต่างอพยพออกจากพื้นที่เพื่อหนีตายอย่างเจ้าละหวั่น


ด้าน พล.ต.ท.ประยูร อัมฤทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวยืนยันว่า ตั้งแต่เมื่อเวลา 09.45 น. จนถึงขณะนี้ ได้เกิดการยิงปะทะกันขึ้นอีกครั้ง ระหว่างทหารกัมพูชาและไทย บริเวณตามแนวชายแดนปราสาทตาเมือนธม ตำบลตาเมียง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ขณะที่ศูนย์อพยพชั่วคราวนิคมสร้างตนเอง อำเภอปราสาท ในขณะนี้ ชาวบ้านต่างแตกตื่นและมีความตกใจเล็กน้อย เนื่องจากได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ชาวบ้านที่เดินทางกลับเข้าไปในพื้นที่เมื่อช่วงเช้า ต้องจะเดินทางกลับเข้ามาอีกครั้ง

ทางด้าน ความเคลื่อนไหวล่าสุด ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวนิคมสร้างตนเอง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นายเสริม ชัยณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่มีความเห็นว่า ยังคงต้องให้ชาวบ้านอาศัยอยู่ในพื้นที่อพยพต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์ยังคงไม่สงบ ซึ่งจากการประเมินนั้น เชื่อว่า สถานการณ์จะยืดเยื้อต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์อพยพในขณะนี้มีทั้งสิ้น 21 จุด อยู่ใน จังหวัดสุรินทร์ และอีก 1 จุด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีผู้อพยพสูงสุดกว่า 30,000 ราย โดยหากสถานการณ์ยืดเยื้อต่อไปอีกนั้น ได้เตรียมพิจารณาเรื่องงบประมาณฉุกเฉินเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 50 ล้านบาท ยังคงเพียงพอ พร้อมพิจารณาเรื่องของบุคลากร โดยเตรียมระดมกำลังจากทุกภาคส่วน รวมถึงประสานขออุปกรณ์รถเสริม อาทิ รถสุขาเคลื่อนที่ รถน้ำดื่ม

อย่างไรก็ตามในเวลา 14.00 น. ในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงกองบัญชาการตำรวจภูธร กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook