จ.พิจิตรจัดงานทอดแหจับปลาแก้วิกฤติของแพง

จ.พิจิตรจัดงานทอดแหจับปลาแก้วิกฤติของแพง

จ.พิจิตรจัดงานทอดแหจับปลาแก้วิกฤติของแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายณรงค์ เกษสุวรรณ ประมง จ.พิจิตร เปิดเผยว่า ที่บริเวณ "หนองคลองลาว" ตำบลงิ้วราย อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ เนื้อที่กว้างยาวประมาณ 7 ไร่เศษ ซึ่งที่ผ่านมา อบต.งิ้วราย และประมง จ.พิจิตร ได้ปล่อยปลาเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปเกือบ 3 แสนตัว ซึ่งขณะนี้ปลาได้เจริญเติบโต จึงเปิดโอกาสให้ประชาชนจับปลาไปกินได้

แต่นายอนันต์ มหายนต์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.งิ้วราย ซึ่งเป็นผู้นำชุมชนและกรรมการหมู่บ้าน จึงมีแนวคิดให้มีการแข่งขันทอดแหหาปลา โดยใครที่ต้องการมาทอดแหหาปลา ต้องเสียค่าแหปากละ 200 บาท ซึ่งมีผู้สนใจจากทั่วสารทิศ มาแข่งทอดแหกัน มากถึง 420 คน ได้เงินเกือบ 1 แสนบาท เพื่อที่จะได้นำเงินมาซื้อพันธุ์ปลาและบูรณะแหล่งน้ำ เพื่อให้มีปลาไว้บริโภคในปีต่อไป ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ทุกคนต่างล้วนได้ปลาไปเป็นอาหารในยุคข้าวของแพง อีกด้วย

สำหรับกติกาการแข่งขันทอดแหมีดังนี้ 1. ผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นชาวบ้านทั่วไป 2. ต้องมีแหเป็นของตนเองกี่ปาก ก็ได้ แต่ต้องเป็นแหตาห่างที่ลูกปลาขนาดเล็กลอดได้ 3. ผู้เข้าแข่งขันต้องจ่ายค่าแหปากละ 200 บาท 4. ก่อนลงมือทอดแหผู้เข้าแข่งขันต้องช่วยกันกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ให้โล่งเตียน ซึ่งถือเป็นการมีส่วนร่วมในการปรับภูมิทัศน์ 5. ใครทอดแหได้ปลา ก็ให้เอากลับบ้านได้เลย หรือ จะจำหน่ายก็ไม่มีข้อหวงห้าม 6. ใครทอดแหได้ปลาตัวใหญ่ที่สุดและมีน้ำหนักมากที่สุด ก็จะได้รับเงินรางวัลและของที่ระลึกเป็นเครื่องดื่ม ฯลฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook