คาดปัญหาไข่ไก่แพงจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2- 3 เดือน

คาดปัญหาไข่ไก่แพงจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2- 3 เดือน

คาดปัญหาไข่ไก่แพงจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2- 3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 เม.ย.) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่าปัญหาราคาไข่ไก่แพง มาจากปริมาณไข่ไก่ลดลงจากโรคระบาด ซึ่งคาดว่าในอีก 2-3 เดือนปัญหาไข่ไก่แพงจะคลี่คลาย เนื่องจากกำลังจะมีการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่เพิ่มขึ้น ประกอบกับรัฐบาลขอความร่วมมือให้มีการชะลอการส่งออก เพื่อดึงไข่ไก่เข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านฟองต่อวัน น่าจะเป็นผลทางจิตวิทยาให้ราคาไข่ไก่ไม่ปรับสูงขึ้นมาก

ส่วนการที่กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการควบคุมราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มฟองละ 3.10 บาท ขณะที่ต้นทุนราคาไข่ไก่ประมาณ 2.60-2.80 บาท นั้น ก็เป็นราคาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่พอมีกำไร จึงไม่น่าจะมีปัญหา หรือเกิดการเก็งกำไรในราคาไข่ไก่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเตรียมมาตรการรองรับหากเกิดภาวะไข่ไก่ล้นตลาด เนื่องจากในเดือนสิงหาคม 2553 ที่เปิดให้มีการนำเข้าแม่พันธุ์ไข่ไก่เสรี ทำให้มีการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่เพิ่มขึ้นอีก 80,000 ตัวต่อปี และเดือนมิถุนายน 2554 แม่ไก่ที่นำเข้ามาจะให้ผลผลิตไข่ไก่ ดังนั้น เกรงว่าจะเกิดภาวะล้นตลาดได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหาตลาดส่งออกไข่ไก่มากขึ้น และต้องรณรงค์ให้ผู้บริโภคนิยมบริโภคไข่ไก่ ซึ่งเป็นโปรตีนราคาถูก เพราะปัจจุบันการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยยังค่อนข้างน้อย คือประมาณ 140 ฟองต่อคนต่อปี เทียบกับต่างประเทศที่มีการบริโภคไข่ไก่ 200 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งก็จะช่วยให้การบริโภคไข่ไก่สมดุลกับปริมาณที่ออกจำหน่าย.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook