ให้โบส์คริสต์เชียงรายเป็นโบราณสถาน

ให้โบส์คริสต์เชียงรายเป็นโบราณสถาน

ให้โบส์คริสต์เชียงรายเป็นโบราณสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายตระกูล หาญทองกูล อายุ 53 ปี ตำแหน่งนายช่างเทคนิคอาวุโส สำนักศิลปกรที่ 8 เชียงใหม่ เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ธวัช สิงห์ชัย ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย เพื่อขอให้ทางตำรวจคุ้มครองคริสจักรที่ 1 เวียงเชียงราย ซึ่งมีอายุเก่าแก่สร้างมานานกว่า 97 ปี ไม่ให้ใครบุกรุกหรือทำลาย ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถานมาตรา 10 ทวิ หลังมีกระแสว่า กลุ่มสมาชิกของคริสจักรมีแนวคิดที่จะทุบทิ้งในวันที่ 2 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

นายตระกูลกล่าวว่า คริสจักรที่ 1 เวียงเชียงราย แม้ปัจจุบันทางเจ้าของ จะยังไม่นำไปขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน แต่เนื่องด้วยเป็นอาคารเก่าแก่อายุร่วม 100 ปี และมีประวัติที่ยาวนาน ซึ่งทางอธิบดีกรมศิลปากร ได้มีหนังสือเลขที่
วธ 0422/1514 ลงวันที่ 27 เมษายน 2554 ถึงประธานสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยว่า อาคารดังกล่าว เป็นโบราณสถานตามนิยามที่กฎหมายกำหนด จึงมิให้กระทำการใดๆ ต่อตัวอาคาร หากมีการทำลายก็จะมีความผิดตามมาตรา 32 (35) คือผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 7 แสนบาท ซึ่งทางตำรวจสามารถดำเนินการจับกุมผู้กระทำได้ทันที ในอนาคตจะการพื้นฟูปรับปรุง ให้มีสภาพแข็งแรง เพื่อเป็นโบราณสถานที่สำคัญของ จ.เชียงราย ต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook