กรมพัฒนาธุรกิจฯเตือนส่งงบภายใน31 พ.ค.

กรมพัฒนาธุรกิจฯเตือนส่งงบภายใน31 พ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าขอแจ้งผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ ที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 มีหน้าที่ต้องนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายใน ระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ถ้าเป็นกรณีห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย กิจการร่วมค้าตามประมวลรัษฎากร ต้องนำส่งงบการเงินภายใน 5 เดือน นับแต่วันปิดรอบบัญชี คือ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2554

สำหรับกรณีบริษัทจำกัด หรือ บริษัท (มหาชน) จำกัด ต้องนำเสนองบการเงินต่อผู้ถือหุ้น เพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่ภายใน 4 เดือน นับแต่วันปิดรอบบัญชี โดยต้องอนุมัติงบการเงินภายในเดือนเมษายน 2554 และต้องนำส่งงบการเงินภายใน 1 เดือน นับแต่วันที่ได้อนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น สำหรับธุรกิจที่ไม่นำส่งงบการเงิน หรือไม่ส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด จะมีความผิดต้องโทษปรับ โดยกรมฯ เป็นผู้ดำเนินคดีกับธุรกิจที่ไม่นำส่งงบการเงินทุกราย

นายอิทธิพล กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเน้นการให้บริการที่รวดเร็ว ลดขั้นตอน เพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้มารับบริการจำนวนมาก โดยตั้งแต่ปี 2553 กรมฯ ลดจำนวนงบการเงินที่ต้องนำส่งเหลือเพียงชุดเดียวทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำส่งงบการเงินได้ 2 ช่องทาง คือ ไปรษณีย์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ นำส่งด้วยตนเองที่หน่วยงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1 - 5 กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สาขาปิ่นเกล้า พหลโยธิน รัชดาภิเษก สุรวงศ์ และศรีนครินทร์ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด ทั่วประเทศ และอีก 4 สาขา ที่เปิดให้บริการใหม่ ได้แก่ สาขาหัวหิน พัทยา สมุย และแม่สอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook