เขมรยอมแพ้ ทหารตายเกลื่อน ถอนทัพพ้นปราสาทตาเมือนธม

เขมรยอมแพ้ ทหารตายเกลื่อน ถอนทัพพ้นปราสาทตาเมือนธม

เขมรยอมแพ้ ทหารตายเกลื่อน ถอนทัพพ้นปราสาทตาเมือนธม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.อ.เนี๊ยะ ต่อสายคุยทหารไทย ยอมถอนทหารเขมรพ้นชายแดนปราสาทตาเมือนธม หลังลูกน้องเสียขวัญหนัก ทนเห็นทนกลิ่นศพเน่าไม่ไหว ซ้ำยังขาดเสบียง อาวุธที่ใช้ต่อสู้

(1 พ.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. แหล่งข่าวสายทหาร เปิดเผยว่า พ.อ.เนี๊ยะ วงศ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารชายแดนที่ 402 ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ซึ่งควบคุมกำลังการรบ ด้านปราสาทตาเมือนธม ตลอดช่วงเวลา 10 วัน ของการปะทะ กับทหารไทย ได้โทรศัพท์ ติดต่อเข้ามา เจรจากับ พ.อ.อดุยล์ บุญธรรมเจริญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 26 เพื่อเจรจาขอยุติการสู้รบกับทหารไทย และยอมถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากแนวชายแดน ใกล้กับปราสาทตาเมือนธม ตั้งแต่ช่วงเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป

ในรายงานข่าวระบุว่า พ.อ.เนี๊ยะ วงศ์ สงสารลูกน้อง ที่ล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยศพทหารกัมพูชาไม่ได้มีการนำออกจากจุดปะทะ จึงเน่าเหม็นส่งกลิ่นคละคลุ้ง จนทำให้ทหารต่างหวาดผวาเมื่อเห็นสภาพศพ พากันหมดกำลังใจในการสู้รบ ประกอบกับทหารกัมพูชา ขาดขวัญกำลังใจอย่างหนัก ผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่เดินทางมาเยี่ยม อีกทั้งยังขาดน้ำดื่ม ขาดอาหาร รวมไปถึงอาวุธปืนส่วนใหญ่หมดสภาพในการใช้งาน และกระสุนมีจำนวนไม่เพียงพอต่อการยิงสู้รบกับทหารไทย จึงขอยอมแพ้ทหารไทย ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไข

ด้าน พ.อ.อดุลย์ ได้สั่งการให้ทหารทำรั้วลวดหนาม ปิดทางขึ้นปราสาทตาเมือนธมด้านทางขึ้นจากฝั่งประเทศกัมพูชาแบบรั้วสองชั้น และนำธงหน่วยทหารสัญลักษณ์ทหารพรานผู้กล้านักรบไทย ไปปักไว้ที่รั้วลวดหนามหน้าทางขึ้นปราสาท และยังคงตรึงกำลังทหารอย่างเข้มงวดเช่นเดิม เพราะเกรงเป็นกลอุบายของทหารกัมพูชา

ขณะที่บริเวณจุดปะทะ ช่องกร่าง และปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก ก็กำลังมีการเจรจากัน เพื่อยุติการสู้รบ หลังจากทหารไทยได้กดดันอย่างหนัก ประกอบกับทหารกัมพูชา ขาดขวัญกำลังใจอย่างหนัก และทนรับสภาพกลิ่นเน่าเหม็นของศพไม่ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีแนวทางยุติการปะทะกันในเร็วนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook