6 ปี แห่งการหลบซ่อนตัวของ บิน ลาดิน

6 ปี แห่งการหลบซ่อนตัวของ บิน ลาดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บ้าน 3 ชั้น ภายใต้กำแพงสูง พร้อมรถยนต์หรู SUV ที่จอดอยู่ภายใน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศปากีสถาน พร้อมกำลังทหารปากีสถานอีกนับพันนาย แต่เพื่อนบ้านทั้งหมด ไม่มีใครรู้มาก่อนว่า คือ ที่ซ่อนตัวของ นายอุซามะห์ บิน ลาดิน แกนนำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ พร้อมครอบครัว และไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ทราบว่าเขาอยู่ที่นั่น

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ทำไม บิน ลาดิน ถึงเลือกเมืองอับบอททาบัด (Abbottabad) เป็นที่หลบซ่อนตัว แต่อย่างน้อยก็ทำให้เขาสามารถรอดพ้นจากการดมกลิ่นไล่ล่า ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้นานถึง 6 ปี โดยที่ผ่านมา จะเชื่อว่าเขาหลบซ่อนตัวอยู่ตามพื้นที่ชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน หรืออาจจะหลบอยู่ในถ้ำ

การก่อสร้างบ้านความสูง 3 ชั้น เริ่มขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน โดยลักษณะของบ้าน ไม่ได้มีความโดดเด่นจากบ้านหลังอื่นๆ ในละแวกใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่คนส่วนใหญ่จะเคร่งศาสนา และต้องการความเป็นส่วนตัว โดยหนึ่งในผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ละแวกบ้านของบิน ลาดิน กล่าวว่า คนในบ้านหลังดังกล่าว มักไม่ค่อยไปไหน และคนส่วนใหญ่คิดว่า เป็นชาวต่างชาติ และไม่ทราบด้วยซ้ำว่า บิน ลาดิน และครอบครัว ซึ่งเป็นชาวอาหรับ จะอาศัยอยู่ที่นี่ ขณะที่บางคนคิดว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของผู้ค้าของเถื่อนหรือ ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ด้วยซ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook