ปชช.สุรินทร์ ยังหวั่น ภัยสงคราม

ปชช.สุรินทร์ ยังหวั่น ภัยสงคราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายใส เปรียบงาน อยู่บ้านเลขที่ 310 หมู่ 8 บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ในหมู่บ้านได้ทำพิธีเซ่น บูชารูปปั้นตาเมือน ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านหนองคันนา ที่มีกระสุนปืนใหญ่และปืน ปรส. 75 ม.ม. ตกลงมาในหมู่บ้านกว่า 30 ลูก แล้วไม่เกิดแรงระเบิด และยังกล่าวต่อว่า รัฐบาลไทยไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาชายแดนไทย - กัมพูชา ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ไร่นาไม่สามารถเข้าไปไถนา อ้อยก็ไม่สามารถเข้าไปตัดได้ รวมถึง ยางพาราก็ไม่สามารถเข้าไปกรีดได้ ทุกวันนี้นั่งอยู่ในหมู่บ้านด้วยความหวาดระแวง ส่วนการปะทะยังมีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ พบว่า ทหารไทยได้มีการตอบโต้กลับเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ พวกตนได้ยินแต่เสียงปืนของทหารกัมพูชา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามแนวชายแดนตั้งแต่ ปราสาทตาควาย -ช่องกร่าง ต.บักได ไปจนถึง ปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ทหารทั้ง 2 ประเทศ ได้รับคำสั่งจาก ผู้บังคับบัญชา ให้ตรึงกำลังเข้มตลอดแนวชายแดน ขณะที่ ทหารไทย มีความระมัดระวังตัวตลอดเวลา เนื่องจากการวางกำลังอยู่ในระยะประชิด ด้านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ยังมีพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ข้ามแดนมาซื้อสินค้ากลับไปอุปโภค บริโภค ในปริมาณมาก เพราะยังคงมีความจำเป็นต้องเข้ามาซื้อสินค้าภายในตลาดชายแดนช่องจอมฝั่งไทย ขณะที่ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เคยเดินทางมาซื้อสินค้าจากร้านค้าของชาวกัมพูชา ในตลาดชายแดนไทยกลับซบเซา ถึงแม้ว่า ร้านค้าของชาวไทยและชาวกัมพูชา จะเปิดร้านกว่า 80% ก็ตาม เชื่อว่า ต้องอาศัยระยะเวลาในการเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่อง
เที่ยวอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ทั้งชาวบ้าน ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ชาวไทยและกัมพูชา ก็ยังคงต้องการให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เร่งเจรจาและถอนกำลังออกจากพื้นที่โดยเร็ว เพราะชาวบ้านเกิดความวิตก จากกำลังทหาร ทั้ง 2 ประเทศ ที่ตรึงกำลังเข้ม แน่นพื้นที่ชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook