ตามคาด ยิ่งลักษณ์ เต็งนัมเบอร์วันฝั่งเพื่อไทย

ตามคาด ยิ่งลักษณ์ เต็งนัมเบอร์วันฝั่งเพื่อไทย

ตามคาด ยิ่งลักษณ์ เต็งนัมเบอร์วันฝั่งเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ขณะที่ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งและระบบบัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่เพียงการจัดอับดับผู้สมัครเท่านั้น ซึ่งมีกระแสว่าจะทำการจัดอันดับก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง 1 วัน เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวเต็งผู้สมัครอันดับที่ 1 โดยมี พ.ต.อ.ประชา พรหมนอก น่าจะเป็นผู้สมัครอันดับที่ 2 ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค หรือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต ส.ส.สัดส่วน และ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวส จะถูกจัดให้อยู่ในอันดับรองลงมา แต่ไม่เกินอันดับที่ 10 ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง พรรคได้สนับสนุนปัจจัยให้ ส.ส.สำหรับลงพื้นที่ในเบื้องต้นคนละ 1 ล้านบาท

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า ได้ปรับเปลี่ยนแผนวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จากเดิมวันที่ 12-16 พ.ค. มาเป็นวันที่ 19-23 พ.ค. แต่ต้องรอความชัดเจนในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ฉบับ เพื่อประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา และพระราชกฤษฎีกายุบสภา ที่จะระบุวันเลือกตั้งที่ชัดเจนด้วย

นอกจากนี้ กกต. ยังได้ตั้งคณะทำงาน 11 ชุด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่ศูนย์เยาวชนแห่งชาติไทยญี่ปุ่น-ดินแดง ขณะเดียวกัน ยังได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง กกต. เขต และผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งในวันนี้ จำนวน 20 จังหวัด 46 เขตการเลือกตั้ง ส่วนการจัดพิมพ์บัตรการเลือกตั้ง ในครั้งนี้ จะใช้โรงพิมพ์จากรัฐเท่านั้น ซึ่ง กกต. ได้ตั้งคณะทำงานเข้ามาตรวจสอบการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง และรักษาบัตรเลือกตั้ง โดยจะให้สื่อมวลชนและตัวแทนจากพรรคการเมือง เข้าไปสังเกตการณ์ในการจัดพิมพ์ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook