อินโดฯคุยเขมรไม่มีถอนทหารพระวิหาร

อินโดฯคุยเขมรไม่มีถอนทหารพระวิหาร

อินโดฯคุยเขมรไม่มีถอนทหารพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวภายหลังการเป็นเจ้าภาพการหารือร่วมกับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ที่ กรุงจาการ์ตา จากการตกลงตามข้อเสนอของประธานาธิบดีซูซีโลบัมบัง ยุโดโยโน ผู้นำอินโดนีเซีย นานกว่า 3 ชั่วโมง โดย นายมาร์ตี กล่าวว่า การหารือเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์และครอบคลุม และรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองประเทศ จะรายงานผลการหารือแก่รัฐบาลของตน เพื่อขอการอนุมัติต่อไป พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า วิธีการแก้ปัญหาที่ได้มา จะช่วยเริ่มต้นการเจรจาขึ้นอีกครั้งระหว่างสองประเทศ รวมถึง การส่งผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย เข้าไปในพื้นที่พิพาท หาก 2 รัฐบาล ตกลงจะดำเนินการตามผลการเจรจาของรัฐมนตรีต่างประเทศของตน

ขณะที่ นายอฮร์ นัมฮง กล่าวให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวเกียวโด ว่า กัมพูชาและไทย ได้ตกลงวิธีการแก้ปัญหาแบบแพ็กเกจ ภายใต้การนำเสนอโดยอินโดนีเซีย ในการส่งผู้สังเกตการณ์ไปยังพื้นที่ชายแดน ซึ่งรัฐบาลกัมพูชา ก็พร้อมที่จะรับแพ็กเกจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามขั้นตอน ที่จะต้องดำเนินการโดยทั้งสองประเทศภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ นายฮอร์ ได้กล่าวชี้แจงว่า การแก้ปัญหาคือการรวมเอา 6 มาตรการ รวมเป็น 1 ซึ่งขั้นแรกทั้งสองฝ่ายจะต้องแลกเปลี่ยนหนังสือตอบรับผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย และในเวลาเดียวกัน ต้องประกาศการประชุมของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) และ คณะกรรมาธิการชายแดนร่วม (JBC) ของทั้งสองประเทศ มาตรการที่ 3 และ 4 คือ การส่งทีมสำรวจไปยังพื้นที่พิพาทและ เรียกประชุม GBC และ JBC ภายใน 5 วัน มาตรการที่ 5 และ 6 กำหนดระยะภายใน 10 วัน คือ การส่งผู้สังเกตการณ์ทั้งหมดไปยังพรมแดน รวมถึงการติดตามผลการประชุม GBC และ JBC

http://edition.cnn.com/2011/WORLD/asiapcf/05/09/thailand.cambodia.dispute/index.html?iref=allsearch
http://www.dap-news.com/en/news/4590-cambodia-thaila.html
http://www.nationmultimedia.com/2011/05/10/national/Thai-Cambodian-border-peace-deal-in-Jakarta-30155000.html
http://www.bangkokpost.com/news/local/236190/foreign-ministers-agree-on-observers
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook