ชาวบ้านกุยบุรี ท้วง ตัดไม้กว่า300ต้น

ชาวบ้านกุยบุรี ท้วง ตัดไม้กว่า300ต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร้อยตรี สุ่น หมวกเมือง อดีตผู้ใหญ่บ้านรวมไทย พร้อมด้วยชาวบ้านรวมไทย หมู่ที่ 7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ออกมา คัดค้านการตัดต้นสน บริเวณริมสระน้ำ 50 ไร่ กลางหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านปลูกเป็นไม้เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2534 ปัจจุบันมีอายุ ถึง 20 ปี ที่ได้ถูกตัดโค่นลง เป็นจำนวนประมาณ 300 ต้น โดยเรียกร้องให้นายอำเภอกุยบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำการตรวจสอบว่า เหมะสมหรือไม่ เพราะน่าจะมีการส่งเสริมให้ปลูกต้นไม้เพิ่ม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น แต่กลับทำลาย

ร้อนตรี สุ่น กล่าวว่า ชาวบ้านได้ร่วมกันปลูกต้นสนรวบบริเวณสระน้ำ 50 ไร่ จำนวนประมาณ 400 ต้น ในอดีตสวยงามร่มรื่น แต่ปัจจุบัน มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ได้ทำการตัดต้นสนไปแล้วประมาณ 300 ต้น โดยอ้างว่า ตัดถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน ซึ่งโดยส่วนตัว เห็นว่า หมู่บ้านรวมไทย เคยเป็นหมู่บ้านตัวอย่างของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในโครงการฟื้นฟู
สภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดังนั้นน่าที่จะต้องสนับสนุนให้มีการปลูกต้นไม้ ปลูกป่า และช่วยกันดูแลทรัพยากร ซึ่งการตัดต้นไม้เพียงแค่ 1 ต้น ก็ไม่น่จะทำ แต่ขณะนี้ได้มีการตัดไปแล้วเป็นจำนวนมาก ยังไม่มีหน่วยงานไหนออกมาร่วมชาวบ้านคัดค้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook