ไต้หวันและอิตาลี โล่ง! แผ่นดินไม่ไหวตามทำนาย

ไต้หวันและอิตาลี โล่ง! แผ่นดินไม่ไหวตามทำนาย

ไต้หวันและอิตาลี โล่ง! แผ่นดินไม่ไหวตามทำนาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความตื่นตระหนกจากคำทำนายของนักพยากรณ์ของประเทศไต้หวันและอิตาลี ที่คาดว่าจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุดยังไม่มีรายงานภัยพิบัติใดๆ ในพื้นที่ที่เกิดความตื่นตระหนก แต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.5 ริกเตอร์ ในประเทศสเปนแทน

โดยที่ประเทศไต้หวัน หลังจาก นายหวัง เฉา ฮุง ซินแสชื่อดังที่ได้พยากรณ์ว่า จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 14 ริกเตอร์ ในวันที่ 11 พฤษภาคม เวลา 10.42.37 น. และจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ความสูงถึง 170 เมตรพัดถล่มเกาะไต้หวันในอีก 5 วันต่อมา จึงทำให้ชาวไต้หวันเกิดความตื่นตระหนก แห่กันเตรียมเสบียงอาหารและน้ำดื่ม และย้ายเข้าไปอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์หลายสิบตู้ที่ ซินแสหวัง แนะนำให้ใช้เป็นที่หลบภัยชั่วคราว

แต่เมื่อเวลา 10.42.37 น. ผ่านเลยไป ไม่มีรายงานแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ลูกศิษย์และผู้ศรัทธาซินแสบางส่วนรู้สึกผิดหวัง ในขณะที่อีกบางส่วนยังคงเฝ้าระวังอยู่ต่อไป ส่วนชาวไต้หวันส่วนใหญ่รู้สึกโล่งใจที่ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นตามคำพยากรณ์ อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางการไต้หวันได้สั่งเฝ้าติดตามดูพฤติกรรม นายหวัง เฉา ฮุง ทันที เนื่องจากเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ซึ่งอาจจะได้รับโทษจำคุกถึง 5 ปี หรือถูกปรับไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายหวัง เฉา ฮุง ซินแสชื่อดัง ได้ออกแถลงการณ์กลับคำ หลังเหตุภัยพิบัติตามคำนายไม่ได้เกิดตามช่วงเวลาที่ระบุว่า ตนไม่ได้ทำผิดอะไร ตนไม่ได้โกหก แค่นำคนกลุ่มหนึ่งมาอยู่รวมกันที่นี่ สื่อมวลชนตีความผิดพลาดกันไปเองเกี่ยวกับคำทำนายของเขา

ขณะที่ประเทศอิตาลี ชาวอิตาลีในกรุงโรมจำนวนหลายพันคน แห่หนีออกจากเมืองหลวง หลังวิตกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ตามคำทำนายของ ราฟเฟเล่ เบ็นเดนดี นักธรณีวิทยาเก่าแก่ชื่อดัง ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 1979 และได้พยากรณ์ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรุงในกรุงโรม ในวันที่ 11 พ.ค. 2011 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในอิตาลีต้องพยายามสยบข่าวลือ โดยระบุว่า งานของราฟเฟเล่ ไม่มีส่วนใดที่ได้พยากรณ์ถึงการเกิดธรณีพิโรธในวันดังกล่าว

แต่ความพยายามดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยให้ชาวอิตาลีลดความตื่นตระหนกได้ เนื่องจากชาวอิตาลีต่างเชื่อถือในตัวของนักธรณีวิทยาเก่าแก่ผู้นี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเขาได้เคยพยากรณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวได้อย่างแม่นยำและถูกต้องมาหลายครั้งในช่วงที่เขาเคยมีชีวิตอยู่ ส่งผลให้ร้านค้าหลายแห่งทั่วกรุงโรงปิดกิจการในวันที่ 10-13 พ.ค. โดยระบุเหตุผลว่า หยุดพักผ่อนหรือป่วย

อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา เหตุแผ่นดินไหวกลับเกิดขึ้นที่ เมืองลอร์กา ทางภาคใต้ของประเทศสเปน แผ่นดินไหวขนาด 5.2 ริกเตอร์ ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนในเมืองลอร์กา พังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.50 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 23.50 น. ของคืนที่ผ่านมา ตามเวลาในไทย ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้ ลึกลงไปใต้พื้นดินเพียง 10 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านั้นราว 2 ชั่วโมง เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 4.4 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บ 270 คน ชาวบ้านจำนวนมากแตกตื่นมารวมตัวกันตามท้องถนน แรงสั่นสะเทือนยังสามารถรู้สึกได้ไกลถึงกรุงมาดริด ซึ่งอยู่ห่างออกไป 350 กิโลเมตร

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ไต้หวันและอิตาลี โล่ง! แผ่นดินไม่ไหวตามทำนาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook