เหนือยังอ่วม! แม่น้ำยมซัดสุโขทัย น้ำป่าท่วมลำพูน

เหนือยังอ่วม! แม่น้ำยมซัดสุโขทัย น้ำป่าท่วมลำพูน

เหนือยังอ่วม! แม่น้ำยมซัดสุโขทัย น้ำป่าท่วมลำพูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 พ.ค.) พนังกั้นแม่น้ำยม อ.เมือง จ.สุโขทัย พังเสียหายกว่า 15 เมตร ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ขณะที่ จ.ลำพูนประกาศให้พื้นที่อำเภอลี้ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัยแล้ว เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 6,000 ครัวเรือน มีบ้านพังกว่า 20 หลังคาเรือน

ชาวบ้านลัดทรายมูล ต.ปากพระ อ.เมือง จ.สุโขทัย ช่วยกันขนกระสอบทรายไปทำเป็นพนังกั้น เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน หลังพนังกั้นแม่น้ำยมพังเสียหายเป็นแนวยาวกว่า 15 เมตร ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรอย่างรวดเร็ว บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1.5 เมตร แต่การลำเลียงกระสอบทรายเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินเครื่องใช้ส่วนตัวไปพักชั่วคราวอยู่ริมถนน

ล่าสุดนายชาติชาย สงวนพงษ์ นายอำเภอเมืองสุโขทัย นำอาสาสมัครและตำรวจ พร้อมเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายประจักษ์จิต อภิวาท รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เดินทางไปมอบถุงยังชีพให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอลี้ ใน 4 ตำบล คือ ต.ลี้ 7 หมู่บ้าน ต.ป่าไผ่ 10 หมู่บ้าน ต.ศรีวิชัย 8 หมู่บ้าน และ ต.แม่ตืน 9 หมู่บ้าน จำนวน 500 ถุง และจัดสรรเพิ่มอีก 500 ถุง แจกจ่ายในช่วงค่ำวันนี้ และสั่งการให้นายอำเภอลี้ และนายอำเภอบ้านโฮ่ง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน ให้ความช่วยเหลือและสำรวจความเสียหายอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่า น้ำจะไหลลงสู่อำเภอที่ลุ่มต่อไปอีก 2 อำเภอ คือ อำเภอป่าซาง และเวียงหนองล่อง ก่อนไหลลงสู่พื้นที่ จ.เชียงใหม่ คาดว่าสถานการณ์จะทุเลาลงไม่ช้า

ขณะที่ นายกฤษเพชร เพชรบูรณนิล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง เปิดเผยถึงความเสียหาย จากฝนที่ตกหนักและน้ำป่าหลาก พัดถล่มจังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 9 - 10 พ.ค. 54 ที่ผ่านมา โดยสามารถวัดน้ำฝนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง ได้มากถึง 191 ม.ม. ส่วนความเสียหายมีมากถึง 9 อำเภอ 30 ตำบล 141 หมู่บ้าน โดยมีพื้นที่ อ.เมืองลำปาง อ.แจ้ห่ม อ.แม่พริก อ.เสริมงาม อ.เถิน อ.สบปราบ อ. เมืองปาน อ.แม่ทะ อ.แม่เมาะ มีประชาชน ได้รับความเดือดร้อนกว่า 18,946 คน 6,138 ครัวเรือน โดยมีสิ่งสาธารณประโยชน์อื่นๆ เสียหายอีกจำนวนมาก เช่น ถนน ในหมู่บ้าน สะพาน พนังกั้นน้ำ บ่อปลา สัตว์น้ำต่างๆ การปศุสัตว์ ทรัพย์สินพื้นที่การเกษตร และพืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าวโพด ไร่ถั่ว นาข้าว เสียหายอีกมากกว่า 1 หมื่นไร่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook