กองปราบจับตามือปืนนำเข้าใช้M16ยิงประชา

กองปราบจับตามือปืนนำเข้าใช้M16ยิงประชา

กองปราบจับตามือปืนนำเข้าใช้M16ยิงประชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงความคืบหน้า การติดตามคนร้ายก่อเหตุยิงนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้รับบาดเจ็บว่า กองปราบปรามได้จัดกำลังร่วมทีมสืบสวนเพื่อคลี่คลายคดีนี้ด้วย โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้กำกับการ 2 ซึ่งเป็นตัวแทนของกองปราบปรามเข้าร่วมประชุมกับชุดสืบสวนด้วย ซึ่งกองปราบปรามได้นำข้อมูลในส่วนของมือปืนที่ขึ้นบัญชีดำ 50 อันดับของกองปราบปราม ไปแชร์ข้อมูลกับทีมสืบสวน พร้อมกันนี้ทางกองปราบปราม ได้สั่งจับตามือปืน ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่มีเขตติดต่อกับไทย ในฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก รวมถึงมือปืนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้น้ำหนักกับมือปืนที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านในฝั่งตะวันออกมากกว่า เพราะมีการใช้อาวุธปืน M16 ชนิดที่หายาก และสามารถหาซื้อได้ในตลาดมืดด้วย ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทางกองปราบปราม ได้สั่งการทุกกองกำกับการในสังกัดให้เร่งตรวจสอบถิ่นที่อยู่ของมือปืนในทุกพื้นที่ พร้อมกับปิดล้อมตรวจค้นกดดันซุ้มมือปืนต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น


ความคืบหน้า การติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุยิง นายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้รับบาดเจ็บ เมื่อคืนวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุด ฝ่ายสืบสวน สภ.พระประแดง ได้เชิญตัวพยานที่เห็นเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดมาสอบปากคำ โดยพยานคนดังกล่าว เป็นหนุ่มใหญ่ อายุประมาณ 50 ปี เข้าให้รายละเอียดว่า ขณะเกิดเหตุ เห็นคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์คันใหญ่ ซึ่งจำรายละเอียดของรถไม่ได้ และหนึ่งในคนร้าย ได้ใช้อาวุธปืนยิง นายประชา ที่อยู่ในรถยนต์คัมรี่ และหลังเกิดเหตุ คนร้าย ก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปโดยเร็ว ซึ่งภายหลังสอบปากคำแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้ให้พยานลงชื่อ เซ็นเอกสาร ก่อนจะอนุญาตให้เดินทางกลับ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษาสบ10 ในฐานะ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จะเดินทางเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีที่ สภ.พระประแดง ด้วย


ด้าน พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผบช.พฐ. เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการลงตรวจสอบพยานหลักฐานในจุดเกิดเหตุ และรถยนต์ของ อดีต ส.ส.ประชา ประสพดี ที่ถูกคนร้ายกระหน่ำยิงจนได้รับบาดเจ็บนั้น กระสุน เอ็ม16 ที่พบในที่เกิดเหตุนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นกระสุนที่ออกมาจากอาวุธปืนชนิดใด บอกได้เพียงว่ากระสุนชนิดนี้สามารถใช้กับปืนหลายชนิด ทั้งเอ็ม 16 รุ่น A-2 ใหม่ หรือ เอ็ม 16 แบบทาวอร์ (Tavor) รวมถึง ปืนแบบเอชเค รุ่นใหม่ ที่ทางฝ่ายปกครองทางภาคใต้ใช้กัน ซึ่งอย่างหลังนี้ นิยมใช้กระสุนปืนชนิดนี้อย่างมาก ดังนั้น เบื้องต้น จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า กระสุนปืนออกจากปากกระบอกปืนชนิดใด

ผบช.พฐ. กล่าวอีกว่า พฐ. จะรายงานตรงต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา สบ10 โดยในเวลา 13.00 น. วันนี้ จะมีการประชุมสรุปความคืบหน้าของคดีอีกครั้งหนึ่ง ที่ สภ.พระประแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook