บีโอไอเผยยอดต่างชาติลงทุน4ด.พุ่งแสนล้าน

บีโอไอเผยยอดต่างชาติลงทุน4ด.พุ่งแสนล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึง สถิติโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในช่วง 4 เดือนของแรก (ม.ค.-เม.ย.) มีทิศทางที่ดีขึ้น มีนักลงทุนต่างชาติ ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน 336 โครงการ คิดเป็นวงเงินลงทุน 1.08 แสนล้านบาท โดยจำนวนโครงการปรับเพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันของปี 2553 ที่มี 245 โครงการ ในขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 103% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ที่มีมูลค่า 53,302 ล้านบาท

การลงทุนจากต่างประเทศส่วนใหญ่ เป็นการยื่นขอรับส่งเสริมในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร และโลหะ จำนวน 119 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน รวม 4.88 หมื่นล้านบาท ตามด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 72 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 1.86 หมื่นล้านบาท และกลุ่มอุตสาหกรรมบริการและสาธารณูปโภค จำนวน 56 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 1.56 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การลงทุนจากต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น มาจากหลายประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง และสหรัฐ ซึ่งประเทศเหล่านี้มีทิศทางการลงทุนปรับเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการลงทุนจากญี่ปุ่น ที่ยังเป็นนักลงทุนกลุ่มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 172 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 4.51 หมื่นล้านบาท ซึ่งจำนวนโครงการปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ที่มีจำนวน 99 โครงการ หรือ ประมาณ 73% ในขณะที่มูลค่าเงินลงทุนปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 76%

อย่างไรก็ตามการลงทุนจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นการยื่นขอรับส่งเสริมในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร และโลหะ มูลค่าเงินลงทุน ประมาณ 2.44 หมื่นล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มปิโตรเคมี มูลค่าประมาณ 7,500 ล้านบาท และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ มูลค่า ประมาณ 7,200 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook