ผู้ว่ากทม.นำบุญวิสาขบูชาราบ11-ทั่วไทยคึก

ผู้ว่ากทม.นำบุญวิสาขบูชาราบ11-ทั่วไทยคึก

ผู้ว่ากทม.นำบุญวิสาขบูชาราบ11-ทั่วไทยคึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง เนื่องในวันสัปดาห์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ โดยมีหน่วยงานต่างๆกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานภาคเอกชน จำนวนมาก เข้าร่วมพิธี ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้นิมนต์พระ จำนวน 229 รูป เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้งด้วย ทั้งนี้ ภายในงานยังได้มีการอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ จากพระบรมมหาราชวัง มาให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะ และร่วมกันเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคล

อย่างไรก็ตาม สำหรับงานสัปดาส่งเสริมพระพุทธศาสนา ได้มีการจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 11-17 พฤษภาคม นี้ ที่กรมทหารราบที่ 11รักษาพระองค์ ซึ่งหลังจากพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันเวียนเทียน แล้วเสร็จในช่วงค่ำ คณะกรรมการการจัดงานจะได้ อัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ กลับพระบรมมหาราชวัง



ส่วน บรรยากาศทั่วไป ที่บริเวณวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ ที่ประชาชนทั่วไปรู้จัก ในชื่อของ วัดภูเขาทอง ในช่วงเช้าของวันวิสาขบูชา ประชาชนทั่วไป ได้เดินทางทยอยกันมาทำบุญตักบาตรกัน ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวัน โดยบริเวณรอบภูเขาทอง จะมีพระภิกษุ เดินบิณฑบาต เพื่อให้ประชาชนได้ทำบุญใส่บาตร ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก ทั้งผู้สูงอายุ วัยทำงาน วัยรุ่น รวมไปถึงเด็กๆ ที่เดินทางมาร่วมกันทำบุญในช่วงเช้า ซึ่งทำให้บริเวณโดยรอบวัดภูเขาทอง หนาแน่นไปด้วยผู้คนจำนวนมาก อีกทั้งบริเวณวัดได้มีการจัดนิทรรศการครอบ 112 ปี การบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากกรุงกบิลพัสดุ์ สู่สยามประเทศ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษากันอีกด้วย ซึ่งในช่วงค่ำของวันนั้น จะมีการจัดกิจกรรมเวียนเทียน เพื่อระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

อย่างไรก็ตาม วันวิสาขบูชา ถือว่า เป็นวันสำคัญยิ่งของทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ 3 อย่าง เกี่ยวกับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เวียนบรรจบมาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 คือ วันประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน


ขณะที่ ที่บริเวณ ถนนหน้าวิทยาลัยเทคนิคจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายวิทยา พานิชพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานในพิธีเดิน-วิ่ง สมาชิกวิสาขพุทธบูชา ประจำปี 2554 โดยมีมูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพไทย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้จัดพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้มวลชนคนไทยทั่วประเทศ และชาวจังหวัดยะลา ที่รักการออกกำลังกาย ได้เข้าวัดฟังธรรม ถือศีลห้า และร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีข้าราชการ ประชาชน และนักเรียน ได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง ในครั้งนี้ ประมาณ 300 คน

พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ ชาวยะลา ได้ปฏิบัติบูชาต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ในการที่ทำให้ร่างกายสุขภาพจิตแข็งแรง ถือได้ว่า เป็นกิจกรรมที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมเนื่องในวันวิสาชบูชา เช้าวันนี้ ที่วัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลา ก็ได้จัดให้มีกิจกรรมทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา และในช่วงกลางวันก็จะมีกิจกรรมเวียนเทียน ซึ่งก็ได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ด้านมาตรการในการดูแลความปลอดภัย ก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คอยดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทุกพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook