สธ.เผย เข้าฤดูฝน ระวังฉี่หนูระบาด

สธ.เผย เข้าฤดูฝน ระวังฉี่หนูระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน เกษตรกรเริ่มทำไร่ ทำนา มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคฉี่หนู หรือ โรคเล็ปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) สูงกว่าฤดูกาลอื่น ดังนั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร ในการป้องกันโรคดังกล่าวอย่างเต็มที่ เนื่องจากขณะนี้สามารถพบผู้ป่วยโรคฉี่หนูได้ทุกภาค และสั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ดำเนินการตรวจคัดกรอง และซักประวัติของผู้ป่วยอย่างละเอียด โดยเฉพาะประวัติการเดินลุยน้ำ ย่ำโคลน เพื่อป้องกันการเสียชีวิต เนื่องจากโรคนี้มียารักษาหาย

น.พ.สุพรรณ กล่าวว่า โรคฉี่หนูเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเชื้อดังกล่าวจะอยู่ในฉี่ของหนูเป็นส่วนใหญ่ โดยเชื้อจะมีชีวิตอยู่ในน้ำได้นานไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์ สามารถเข้าสู่ร่างกายคน โดยไชผ่านทางผิวหนังที่แช่น้ำเป็นเวลานาน หรือ ไชผ่านเยื่อบุตา ทางบาดแผล แม้กระทั่งรอยขีดข่วน เมื่อเข้าสู่ร่างกาย เชื้อจะเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว อาการของโรคฉี่หนูที่พบได้บ่อย คือ มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ตาแดง คลื่นไส้อาเจียน หากมีอาการดังกล่าว ขอให้รีบไปพบแพทย์

โดยในปีนี้ ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคฉี่หนู 548 ราย กระจายทุกภาค เสียชีวิตแล้ว 12 ราย ส่วนใหญ่มักพบในวัยแรงงาน อายุ 25 - 54 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook