เลือกตั้ง พศ.สั่งเข้ม! ห้ามพระยุ่งการเมือง

เลือกตั้ง พศ.สั่งเข้ม! ห้ามพระยุ่งการเมือง

เลือกตั้ง พศ.สั่งเข้ม! ห้ามพระยุ่งการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

23 พ.ค. - นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า พศ.ขอแจ้งเตือนไปยังพระสงฆ์ทั่วประเทศว่า ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง รวมทั้งไม่ให้ใช้พื้นที่ของวัดในการหาเสียง หรือจัดกิจกรรมทางการเมือง แต่พระสงฆ์สามารถเทศน์สอนประชาชนให้รู้จักวิธีการเลือกคนดี ไม่ควรรับเงินซื้อเสียง โดยต้องไม่ชี้นำว่า ผู้แทนคนนั้นเหมาะหรือไม่เหมาะที่จะได้รับการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พศ.จะนำคำสั่งมหาเถรสมาคม (มส.) เรื่องห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ. 2538 แจ้งไปยังเจ้าคณะปกครองแจ้งให้พระสงฆ์สามเณรได้ปฏิบัติ ตามคำสั่งดังกล่าว ห้ามพระภิกษุสามเณรเข้าไปในที่ชุมนุมทางการเมืองไม่ว่ากรณีใด รวมทั้งทำการใด ๆ อันเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่การหาเสียง เพื่อการเลือกตั้ง ส.ส. หรือสภาเทศบาล หรือสภาการเมืองอื่นใดแก่บุคคลหรือคณะบุคคลใด ๆ และห้ามร่วมชุมนุมในการเรียกร้องสิทธิของบุคคลหรือร่วมอภิปรายหรือบรรยายเรื่องการเมืองซึ่งจัดขึ้นที่วัดและนอกวัดด้วย

รวมทั้งจะนำมติ มส.ในปี 2549 เรื่องพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง แจ้งเจ้าคณะปกครองด้วย เพื่อขอให้พระสงฆ์สามเณรดำรงตนอยู่ในสถานะอันเป็นที่เคารพนับถือของประชาชน เพื่อป้องกันข้อครหาในการที่พระสงฆ์จะแสดงตนเป็นปฏิปักษ์หรือสนับสนุนอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะพระภิกษุสงฆ์ไม่มีหน้าที่กับการเลือกตั้ง จึงไม่สมควรจะแสดงตนเป็นคุณและโทษต่อพรรคการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook