พาณิชย์เสนอลดราคาน้ำมันปาล์มขวดละ 5 บาท

พาณิชย์เสนอลดราคาน้ำมันปาล์มขวดละ 5 บาท

พาณิชย์เสนอลดราคาน้ำมันปาล์มขวดละ 5 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

25 พ.ค. - นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ให้ทางกรมการค้าภายในทำหนังสือถึงคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อรายงานถึงสถานการณ์เกี่ยวกับน้ำมันปาล์มที่ราคาเริ่มลดลงจากช่วงก่อน

ทั้งนี้ ราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลดต่ำกว่าราคาควบคุมที่ขวดลิตรละ 47 บาท โดยส่วนใหญ่ตามห้างค้าปลีกและซูเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายขวดละ 44 บาท ดังนั้น เพื่อความเหมาะสมของราคาสินค้าและให้เป็นไปตามกลไกตลาดจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน จึงเสนอให้มีการปรับลดเพดานราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลงอีกขวดละ 5 บาท หรือเหลือราคาขวดละ 42 บาท อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาราคาให้เป็นไปตามดุลพินิจของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

ด้านกรมการค้าภายใน ประกาศราคาแนะนำ ไก่สดและเนื้อไก่ โดยกำหนดราคาไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม ไม่เกินกิโลกรัมละ 55 บาท ราคาขายส่ง ไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน ไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท ไก่สดทั้งตัวไม่มีเครื่องใน ไม่เกินกิโลกรัมละ 70 บาทและเนื้อไก่ ไม่เกินกิโลกรัมละ 80 ถึง 86 บาท ส่วนราคาขายปลีก ไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน ไม่เกินกิโลกรัมละ 70 บาท ไก่สดทั้งตัวไม่รวมเครื่องใน ไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท และเนื้อไก่ไม่เกินกิโลกรัมละ 85-92 บาท โดยราคาไก่ทางภาคเหนือให้บวกเพิ่มกิโลกรัมละ 2 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่ม 3 บาท และภาคใต้เพิ่ม 5 บาท หากผู้ใดขายเกินกว่าราคาที่แนะนำจะมีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook