ส่งเด็กอ้วนน้ำหนักเกินพิกัดเข้ารักษาที่รพ.แล้ว

ส่งเด็กอ้วนน้ำหนักเกินพิกัดเข้ารักษาที่รพ.แล้ว

ส่งเด็กอ้วนน้ำหนักเกินพิกัดเข้ารักษาที่รพ.แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ รพ.มหาราชนครราชสีมารับตัวเด็กอ้วนจากชัยภูมิเข้ารักษาภาวะน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานถึง 120 กิโลกรัม เบื้องต้นแพทย์จำกัดอาหาร ตั้งเป้า 3 เดือนลด 12 กก.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (25 พ.ค.) ที่ห้องกุมารเวช อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นำตัว ด.ช.ธนกร วงศ์รัตนะ หรือน้องต๊ะ อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 มาตรวจร่างกายเพื่อรักษาภาวะโรคอ้วนจากน้ำหนักตัว 120 กิโลกรัม หลังจากโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ส่งมารักษา โดยมียายเดินทางมาคอยดูแล จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นของแพทย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา เด็กมีน้ำหนักตัว 122.9 กิโลกรัม สูง 147 ซม. วัดความดันโลหิตด้วยเครื่องวัด (เด็กโต) ไม่สามารถวัดแบบอัตโนมัติได้ เนื่องจากขนาดแขนของเด็กใหญ่เกินไปที่จะสอดเข้าไปตามปกติ จึงเปลี่ยนมาใช้เครื่องวัดความดันแบบสายรัดแทน ปรากฏผล 114/69 มิลลิเมตรปรอท ถือว่าปกติ ดัชนีมวลกาย หรือค่าบีเอ็มไอ มีค่า 56.4 ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน สำหรับเด็กวัยนี้จะต้องมีดัชนีมวลกายไม่เกินมาตรฐาน 24 -25 ทางแพทย์จึงจัดห้องพักพิเศษให้กับเด็กอยู่ชั้น 1 ตึก 8 ชั้นผู้ป่วยใน คาดว่าต้องอยู่ รพ.นานกว่า 1 เดือน นอกจากนี้ ยังจัดทีมโภชนาการและครูอาสามาช่วยสอนหนังสือ เพื่อให้เด็กผ่อนคลายในช่วงที่อยู่โรงพยาบาล

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า เบื้องต้นจะจำกัดการรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และจากการตรวจร่างกายพบว่าเด็กมีโรคแทรกซ้อนหลายอย่าง เช่น ความผิดปกติของการนอนหลับ หรือกรน อาการนี้จะเกิดการหยุดหายใจขณะหลับในช่วงหนึ่ง ทำให้ร่างกายและสมองขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ซึ่งเป็นอันตราย อีกทั้งระดับน้ำตาลในเลือดค่อนข้างสูงเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ซึ่งจะติดตามระดับไขมันในเลือดและหลอดเลือดควบคุมกันไปอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังพบข้อหัวเข่าทั้งสองข้างทรุด ทำให้ลักษณะขาโก่งออก สาเหตุจากน้ำหนักตัวมากขึ้น จะส่งผลให้มีปัญหาในการเดิน และเคลื่อนไหวร่างกาย

นพ.ธีรพล กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่น้ำหนักตัวของเด็กเกินมาตรฐาน น่าจะเกิดจากพฤติกรรม หรือความเคยชินในการรับประทานอาหารที่มากเกินกว่าร่างกายต้องการ และไม่ชอบรับประทานผักผลไม้ ทานแต่อาหารไขมันมาก ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งการรักษานั้นตั้งเป้าใน 3เดือน ลดน้ำหนักตัวลงอย่างน้อย 12 กิโลกรัม.-สำนักข่าวไทย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ส่งเด็กอ้วนน้ำหนักเกินพิกัดเข้ารักษาที่รพ.แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook