บรรหาร แอบฝันดัน สนั่น นั่งนายกฯ

บรรหาร แอบฝันดัน สนั่น นั่งนายกฯ

บรรหาร แอบฝันดัน สนั่น นั่งนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บรรหาร" เห็นต่าง "เนวิน" เชื่อไม่มีโอกาสเกิด "ตาอยู่" ทางการเมือง แต่แอบฝันดัน สนั่น นั่งนายกฯ เชื่อท้ายที่สุด ทักษิณ จะเป็นผู้เคาะคนไว้ใจมากสุดมาดำรงตำแหน่ง และพร้อมหนุน "ยิ่งลักษณ์" เป็นนายกฯ หญิง ขณะเดียวกัน ย้ำยังเป็นพันธมิตรกับภูมิใจไทย แย้มสัปดาห์หน้านัดหารือแกนนำหนุนแนวคิดพรรคเพื่อไทยนิรโทษกรรมบ้านเลขที่ 111-109

(27 พ.ค.) นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุ ทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อหมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า วันนี้ความเห็นอากับหลานอาจไม่ตรงกัน เพราะส่วนตัวเห็นว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะเกินครึ่ง จะได้จัดตั้งรัฐบาล

นายบรรหาร กล่าวว่า ตนเข้าใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดมาว่าในอดีตมีอุทาหรณ์การเป็นรัฐบาลพรรคเดียวมีปัญหาเมื่อปี 2548 ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนแจกันกับดอกไม้ ต้องมีใบเฟิร์น เพราะฉะนั้น ครั้งที่แล้วผิดพลาดไป ความจริงเรื่องนี้ตนเคยพูดกับพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อปี 2548 ว่า ถ้าเลือกตั้งได้ ส.ส. เกินครึ่งหนึ่งก็จัดรัฐบาลเอง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็โทรหาตน ซึ่งตนก็บอกว่าพรรคชาติไทยขอเป็นฝ่ายค้าน

"การเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าหากได้เสียงเกินแต่ไม่มาก แล้วไปเป็นรัฐมนตรีโหวตไม่ได้เสียงก็ไม่พอ ดังนั้นจำเป็นต้องมีพรรคร่วม แต่ก็มีปัญหาว่า หากเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งพรรคร่วมอาจต้องมีมาก เพราะฉะนั้น เมื่อโอกาสเป็นอย่างนี้ก็ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะชี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ ซึ่งก็ดีเมืองไทยจะได้มีนายกรัฐมนตรีหญิง ผมว่าก็ไม่เลว" นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามว่า โอกาสที่จะมี "ตาอยู่" ทางการเมืองเป็นไปได้หรือไม่จากพรรคขนาดกลาง นายบรรหาร กล่าวว่า คงไม่มี เป็นเรื่องยากมาก พรรคใหญ่คงไม่ยอม แต่ถ้าเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา ก็มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ถ้าจะเอาไปเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็ยอมในฐานะคนชอบพอกันท่านก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยอมรับว่า ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งอาจจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี นายบรรหาร กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะพูดถ่อมตัวก็ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้ชี้ว่าจะเป็นใคร เพราะฉะนั้น คนที่ชี้ได้ คือ คนที่อยู่ต่างประเทศ

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้หรือไม่ คนอื่นในพรรคเพื่อไทยจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง นายบรรหาร กล่าวว่า เท่าที่มองก็อยาก เพราะการทำงานของพรรคเพื่อไทยต้องฟังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย อย่างเมื่อคราวนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็เคยโทรศัพท์ไปคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า สามารถพูดกับนายสมัคร ได้แน่น่ะ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่าได้ แต่ปรากฏว่าต่อมาลำบาก เพราะนายสมัครก็เป็นตัวของท่านเอง เพราะฉะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะพิจารณาอย่างดีว่า คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีได้ จะต้องคุยพ.ต.ท.ทักษิณ ได้

เมื่อถามว่า แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาคุยกันแล้ว นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่มี ตรงนี้เป็นเรื่องเก่าในอดีตที่ผ่านมา เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาฝาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ บ้างหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ได้ฝากและไม่จำเป็นต้องฝาก เพราะเราเป็นพรรคเล็ก

เมื่อถามว่า ตอนนี้สถานภาพระหว่างภูมิใจไทยกับชาติไทยพัฒนาเป็นอย่างไรหลังจากนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่ง นายบรรหาร กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค นายชวรัตน์ ก็มีสิทธิ์พูด เพราะหากพรรคอันดับหนึ่งเชิญมาก็ต้องไปคุยกับพรรคนั้น

เมื่อถามว่า แล้วสัญญาที่เคยประกาศเป็นพันธมิตรกันยังอยู่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกัน แต่ตนไม่ได้คุยกับนายชวรัตน์ หรอก แต่คุยกับอีกคนหนึ่งแทน แต่ยืนยันว่าสัญญาข้อนั้นยังอยู่ ไม่ได้ฉีกทิ้ง

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะเป็นใบเฟิร์นให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ทำไมไม่ถามตนบ้างว่า ควรเป็นดอกไม้ในแจกันบ้าง (หัวเราะ) ไม่ใช่ใบเฟิร์น อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นพันธมิตรกับพรรคภูมิใจไทยเหมือนเดิมและคาดว่าจะหารือกันภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามถึงสูตรในการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายบรรหาร ถึงกับร้องเสียงหลงว่า "มาได้อย่างไร ผมยังไม่รู้เรื่องเลย ไม่จริง ไม่จริง คะแนนยังไม่ออกมาจะรู้ได้อย่างไร ของจริงให้ไปดูหลังวันที่ 3 กรกฎาคม และให้ไปเฝ้าให้ดี คืนวันที่ 2 กรกฎาคมว่าใครหายไปไหนบ้าง เหมือนการเลือกตั้งที่แล้ว แต่คราวนี้ ผมไม่หายไปแน่นอน เพราะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้วอยู่วงนอก ตามหัวหน้าพรรคตัวจริงดีกว่า เอาเป็นว่า ณ วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาคนจะมีพื้นที่สื่อบ้างนะ หลังจากปล่อยให้พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ชิงพื้นที่สื่อไป และตอนนี้ก็มีพรรคภูมิใจไทย หวังว่าจะมีพื้นที่ให้พรรคชาติไทยพัฒนา และเดี๋ยวพรรคก็จะมีข่าวเล่นในพื้นที่สื่ออีก"

เมื่อถามว่า ยินดีที่จะรับสายโทรศัพท์จากทุกฝ่ายใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า รับทุกสาย

"ย้ำเลยนะ ถ้าตกลงหานายกรัฐมนตรีกันไม่ได้ ผมเสนอให้ พล.ต.สนั่น เป็นนายกฯ พาดหัวได้เลย นี่ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว เพราะผมถูกล็อกทางการเมือง 5 ปี เหลืออีก 2 ปีกว่า และหากเพื่อไทยเสนอนิรโทษกรรมในเรื่องนี้ ผมก็เอาด้วย หากมีการแก้ไขกฎหมายล็อกทางการเมือง 5 ปี โดยเฉพาะมาตรา 237 และ มาตรา 68 เพราะเป็นเรื่องที่พรรคชาติไทยเคยเสนอ ทุกคนอยากแก้กันทั้งนั้น ในส่วนของพรรคร่วมรวมถึงคนที่ตัดสิทธิ์ 111 และ109 ก็อยากแก้ทั้งนั้น เพราะเป็นกฎหมายที่ออกมาในสมัย คมช. -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook