ยูเนสโกผิดหวังไม่บรรลุข้อตกลงแผนพระวิหาร

ยูเนสโกผิดหวังไม่บรรลุข้อตกลงแผนพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามรายงานข่าว ที่ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ ยูเนสโก ระบุ นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ซึ่งได้อำนวยความสะดวกตลอดระยะเวลา 3 วันของการหารือทวิภาคี ระหว่างคณะผู้แทนจากประเทศกัมพูชา นำโดย นางซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและฝ่ายไทย นำโดย นายสุวิทธิ์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหารือในประเด็นเกี่ยวกับ การอนุรักษ์ปราสาทพระวิหารที่เป็นมรดกโลกก่อนการประชุมสมัยสามัญของคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 35 ที่ สำนักงานใหญ่ยูเนสโก กรุงปารีส
ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-29 มิถุนายนนี้

โดยบรรยากาศการประชุม เริ่มด้วยการเจรจาและความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อพยายามส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจร่วมกันของปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อปราสาทพระวิหาร และเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในการส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ หลังเกิดความเสียหายขึ้นและถึงแม้ว่า ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก จะแสดงความพึงพอใจที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีการตอบรับในคำเชิญ เพื่อการอนุรักษ์ดังกล่าว และยืน
ยันว่า จะช่วยกันป้องกัน และรักษาปราสาท จากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่ก็รู้สึกผิดหวังต่อความจริงที่ว่า ไม่มีข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมใด ๆ เกิดขึ้น ระหว่างคู่ภาคีในขั้นตอนของความก้าวหน้า เพื่อการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่กำลังจะมาถึง

โดยรายงานตอนสุดท้าย อ้างคำกล่าวของ นางโบโกวา ที่กล่าวว่า ตนพยายามดึงดูดให้ 2 ประเทศ ติดตามความพยายามเพื่อการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ก่อนการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน ในจิตวิญญาณของความร่วมมือ และการเจรจาที่สร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook