สื่อเขมรตีข่าว! ไทยแพ้ราบคาบเจรจายูเนสโก

สื่อเขมรตีข่าว! ไทยแพ้ราบคาบเจรจายูเนสโก

สื่อเขมรตีข่าว! ไทยแพ้ราบคาบเจรจายูเนสโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 พ.ค.) เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานว่า หนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพของกัมพูชา ได้มีการอ้างคำสัมภาษณ์ของ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับการประชุมยูเนสโก ที่กรุงปารีสว่า การหารือโดยการประสานงานขององค์การยูเนสโก เพื่อซ่อมแซมปราสาทพระวิหาร ระหว่างกัมพูชาและไทยนั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไม่ได้ผลแต่อย่างใด แต่ที่ประชุมองค์การยูเนสโก ได้เห็นถึงความต้องการของฝ่ายไทย

โดย นายซก อาน ระบุว่า ไทยข้อเรียกร้อง 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ฝ่ายไทยทำอย่างไรก็ตามที่จะขัดขวางไม่ให้คณะกรรมการมรดกโลก ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญไปทำการศึกษาและซ่อมแซมปราสาทพระวิหาร 2.ไทยได้เสนออย่างเปิดเผยว่า ต้องการให้ถอดแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร ออกจากเอกสารคณะกรรมการมรดกโลก และ 3 .ไทยต้องการแสดงว่า การเจรจาระหว่างกัมพูชา-ไทย ควรเป็นแบบทวิภาคีเท่านั้น แต่ข้อเรียกร้องทั้งหมดของไทย ไม่ได้ผลอะไรเลย

รองนายกฯกัมพูชา ระบุว่า ที่ประชุมได้เห็นถึงนโยบายการทูต การพูดโกหกของไทย ประเด็นแรก ต้องการขัดขวางไม่ให้มีมติเป็นทางการ ให้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญไปทำการซ่อมแซมปราสาท ที่ไทยระบุว่า ไม่ได้รับความเสียหาย เพราะกัมพูชาได้ถ่ายภาพทำเอกสารจำนวนมาก ทำดีวีดี แสดงการโจมตีรุกรานของไทย แสดงกระสุนปืนใหญ่จำนวน 414 ลูก ได้ถ่ายภาพแสดงร่องรอยที่ผนังปราสาทจากการยิงปืนใหญ่ใกล้ปราสาท การหักพังของปราสาท

ขณะที่ประเด็นที่ 2 ไทยต้องการใช้นโยบายทางการทูตที่เป็นยุทธศาสตร์ เจรจากัน 2 ฝ่ายได้ ไม่ให้มียูเอ็น คณะมนตรีความมั่นคง ไม่ให้มียูเนสโก ไม่ให้มีอาเซียน แต่ในการประชุมครั้งนี้ ยูเนสโกเป็นผู้จัด ผู้อำนวยการยูเนสโก ได้รับเชิญเข้าร่วมตลอดทั้ง 3 วันของการเจรจา และในประเด็นสุดท้าย การเลื่อนแผนบริหารจัดการไปนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะผู้อำนวยการยูเนสโก ได้ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะเลื่อนแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร และย้ำว่า ยูเนสโกรับแผนฯ เข้าไปไว้ในเอกสารร่างมติคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะทำการพิจารณา ที่จะประชุม ในระหว่างวันที่ 19 - 29 มิ.ย. นี้แล้ว

 

ขณะที่สถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ค่อนข้างตึงเครียด ทหารไทยและทหารกัมพูชาค่อนข้างระมัดระวังตัวกันมากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ได้เรียกนายอำเภอพื้นที่ชายแดนมาประชุมหารือกันแล้วในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ระหว่างการเข้าชี้แจงต่อศาลโลกของทางการไทย กรณีกัมพูชายื่นคำขอให้ศาลโลกพิจารณาตีความคำพิพากษาเขาพระวิหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษระบุว่า แม้ในพื้นที่จะยังไม่มีเหตุความรุนแรง แต่เกรงว่าประเด็นที่กัมพูชายื่นคำขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษา กรณีเขาพระวิหาร อาจส่งผลให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนกลับมาตึงเครียด โดยขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในอำเภอตามแนวชายแดนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และไม่ให้ออกนอกพื้นที่ เพื่อให้การประสานงานรวดเร็ว หากเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook