เขมรกวน! เขย่ารั้วชายแดน ไทยเริ่มแจงศาลโลก

เขมรกวน! เขย่ารั้วชายแดน ไทยเริ่มแจงศาลโลก

เขมรกวน! เขย่ารั้วชายแดน ไทยเริ่มแจงศาลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในยามค่ำคืนตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทหารกัมพูชา ยังคงก่อกวนตลอดเวลา ด้วยการเข้ามาเขย่ารั้วลวดหนาม ที่ทหารไทยได้วางไว้ตามแนวสันปันน้ำ

ขณะที่ยังคงได้ยินเสียงปืน ค. และระเบิดเคโมจำนวน 3 นัด จากฝั่งกัมพูชา ที่ติดแนวชายแดนฝั่งไทย ด้านปราสาทตาควาย ซึ่งเป็นสัญญาณว่า กัมพูชาไม่ต้องการเจรจาอะไรกับไทย ชาวบ้านตามตะเข็บแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ได้ยินวิทยุบายน คลื่น 95 MHZ นายกฯ ฮุนเซน กล่าวอย่างต่อเนื่อง เป็นการปลุกระดมชาวกัมพูชา ให้เป็นแนวร่วมในการสู้รบ เอาดินแดนกัมพูชาคืนจากไทย ส่วนขวัญและกำลังใจของหทารไทยยังดีมาก โดยได้รับวัตถุมงคลจากพระครูพนมศิลาจารย์วัดเขาโต๊ะ ซึ่งภายในวัดตั้งเป็นศูนย์รับบริจาคสิ่งของจากแนวหลังสู่แนวหน้าให้เป็นขวัญกำลังใจแด่ทหารหาญผู้กล้ารักษาอธิปไตย ขณะนี้ทางวัดเขาโต๊ะ ประกาศรับบริจาคน้ำจำนวนมาก


ด้านเวทีการชี้แจงต่อศาลโลกในกรุงเฮก ล่าสุด นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกัมพูชา ยื่นต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ให้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวบริเวณปราสาทพระวิหารว่า ทางฝ่ายกัมพูชาได้ให้ข้อมูลต่อศาลโลกเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งฝ่ายกัมพูชา ได้ให้การครบถ้วนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยมี นายฮอร์ นัมฮง รองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา และที่ปรึกษาทางกฎหมายชาวอังกฤษและฝรั่งเศส เป็นผู้ขึ้นให้การต่อศาลโลก

โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการกล่าวย้ำข้อความตามเอกสารคำร้องที่ระบุว่า ไทยและกัมพูชามีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องความหมายของคำพิพากษาของศาลโลก ในปี 2505 จึงขอให้ศาลตีความขอบเขต และความหมายของคำพิพากษาเพิ่มเติมให้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งยังระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้รุกรานเข้าไปในเขตอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา ที่อยู่บริเวณปราสาทพระวิหาร จึงขอให้ศาลออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขัดแย้งทางทหารขยายตัวไปอีก

นายชวนนท์ กล่าวว่า หลังจากที่กัมพูชาให้การต่อศาลโลกเสร็จสิ้น ฝ่ายไทยได้ประชุมเตรียมการย้ำถึงแนวทางการเตรียมการโต้แย้งคำร้องขอที่กัมพูชา ให้การต่อศาลทันที โดยมี 2 แนวทางหลักๆ คือ 1.การโต้แย้งขอบเขตอำนาจศาล โดยเสนอว่า เรื่องนี้ศาลไม่มีอำนาจพิจารณาในประเด็นนี้ นั่นคือ ศาลจึงไม่สามารถออกมาตรการใดๆ ได้ และ 2.ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลโลก ปี 2505 ครบถ้วนแล้ว จึงไม่มีข้อสงสัยเรื่องใดๆ อีก ที่ศาลโลกจะตีความหรือมีคำสั่งใดๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะให้ข้อมูลทางวาจาต่อศาลโลกในเวลา 14.00 - 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดย นายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก จะเป็นผู้แทนไทย และที่ปรึกษาชาวต่างชาติของไทย 3 คน คือ ศาสตราจารย์ เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ศาสตราจารย์ โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ และศาสตราจารย์อลัง เปลเล่ต์ ให้ข้อมูลต่อศาลตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook