วธ.แจกคู่มือการใช้สัญลักษณ์พระพุทธศาสนา

วธ.แจกคู่มือการใช้สัญลักษณ์พระพุทธศาสนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึง กรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับการสักภาพ (Tattoo) พระพุทธรูป และรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนา บนร่างกาย หรือ ในที่ไม่เหมาะสมที่ จ.ภูเก็ต ว่า เมื่อมาตรการทางกฎหมายอาญาไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ ตนจะประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจสอบ หรือ วิเคราะห์ว่า การสักเช่นนี้ อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น เพราะเท่าที่ทราบ นอกจากคนไทยแล้ว ชาวต่างชาติแถบสแกนดิเนเวีย ชอบสักพระพุทธรูปตามบริเวณต่างๆ ในร่างกายอย่างมาก

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า วธ. จะจัดทำคู่มือข้อควรระวังในการใช้สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา ที่มีอยู่เดิมแล้ว นำมาพิมพ์ใหม่ประมาณ 10,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายไปตามสถานประกอบการ ร้านค้าที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะที่ผ่านมา มีการนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา มาเป็นตราสินค้า หรือ ประดับสถานที่ ที่ไม่เหมาะสม เช่น รองเท้า ถุงเท้า กางเกง เสื้อ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านค้า สถานบันเทิง สถานเริงรมย์ รวมทั้ง เผยแพร่ทางสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต พร้อมกันนี้ จะได้ประสานไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เชิญผู้ประกอบการมาชี้แจง และขอความร่วมมือในการใช้สัญลักษณ์ทางศาสนา โดยเริ่มที่ จ.ภูเก็ต ก่อน

โดยสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาที่ไม่ควรนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ได้แก่ พระพุทธรูปปางต่างๆ พุทธพจน์ เถรภาษิต และเถรีภาษิต พระสงฆ์ ภาพถ่าย ภาพวาด สิ่งประดิษฐ์คล้ายพระสงฆ์ บริขารของพระสงฆ์ เช่น ไตรจีวร และบาตร
การแต่งการเลียนแบบพระสงฆ์ หรือ อ้างตัวเองว่าเป็นพระสงฆ์ในบทภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสม โบสถ์ วิหาร เจดีย์ทางพระพุทธศาสนา ธรรมจักร และธงฉัพพรรณรังสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook