“เกื้อกูล”มั่นใจกู้เรือน้ำตาลล่มได้

“เกื้อกูล”มั่นใจกู้เรือน้ำตาลล่มได้

“เกื้อกูล”มั่นใจกู้เรือน้ำตาลล่มได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันจะสามารถกู้ซากเรือน้ำตาลที่ล่มที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ในวันเสาร์นี้ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง

ทำเนียบฯ  7 มิ.ย.- นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้ข้อสรุปว่า กรมเจ้าท่าจะนำโป๊ะไปทำบอลลูน เพื่อยกเรือออกจากจุดที่ใกล้ตลิ่ง คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน ทั้งนี้ เหตุที่การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและน้ำไหลเชี่ยว  ในส่วนของการจ่ายเงินช่วยเหลือไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ภัยธรรมชาติ แต่มีผู้กระทำผิด จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือ และไม่ได้เกิดจากการที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านเรือนเสียหาย บริษัทเจ้าของเรือจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เบื้องต้นรัฐบาลจะใช้งบประมาณส่วนของกองทุนของกระทรวงการคลัง และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้น จึงจะไปไล่เบี้ยคืนจากบริษัทน้ำตาล

“การจ่ายค่าเสียหายทั้งหมด บริษัทน้ำตาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เพราะเกิดจากความประมาท และต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ หลังจากนั้น บริษัทจึงค่อยไปไล่เบี้ยเอากับบริษัทประกันอีกทอดหนึ่ง ซึ่งวิธีการนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทน้ำตาลในเรื่องการดูแลพนักงานของบริษัท” นายเกื้อกูล กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook