พบ อโวคาโด นำเข้าไทยปนเปื้อนเชื้ออีโคไล

พบ อโวคาโด นำเข้าไทยปนเปื้อนเชื้ออีโคไล

พบ อโวคาโด นำเข้าไทยปนเปื้อนเชื้ออีโคไล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบ อโวคาโด นำเข้าจากยุโรป ปนเปื้อนเชื้ออีโคไล สธ.ระบุรอผล 3-5 วัน พิสูจน์เป็นเชื้อชนิดใด ก่อให้เกิดสารพิษหรือไม่ เตือนไม่ต้องกังวล ยังไม่เป็นอันตราย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า การตรวจเชื้อแบคทีเรียอีโคไลชนิดรุนแรง โอ 104 จากตัวอย่างผัก ผลไม้นำเข้าจากยุโรป ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบผลอโวคาโด จำนวน 2 กิโลกรัม มีเชื้ออีโคไล แต่ยังไม่ทราบว่า เป็นเชื้ออีโคไลชนิดใด ทำให้เกิดสารพิษหรือไม่ คาดว่าประมาณ 3-5 วันถึงจะทราบผล 

ทั้งนี้ การตรวจพบเชื้ออีโคไลในอโวคาโด จัดเป็นเรื่องปกติ ประชาชนไทยไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากโดยทั่วไปเชื้ออีโคไลมีหลายชนิดและเป็นเชื้อที่มีอยู่ทั่วไปในผลิตภัณฑ์การเกษตร ผัก ผลไม้ ไม่เป็นอันตรายสำหรับประชาชน ยังสามารถรับประทานผัก ผลไม้ต่อไปได้ตามปกติ

อนึ่ง ก่อนนำผัก ผลไม้มารับประทาน ควรล้างน้ำให้สะอาดก่อนหลาย ๆ ครั้ง โดยให้คลี่ใบและถูให้สะอาด สำหรับผักที่มีลักษณะเป็นใบห่อหุ้ม หรือปอกเปลือกชั้นนอกของผักสดหรือผลไม้ทิ้งไป เพื่อลดสิ่งปนเปื้อน นอกจากนี้ถ้ารับประทานผักที่ปรุงด้วยความร้อนจะปลอดภัยมาก เพราะเชื้อแบคทีเรียจะตายเมื่อถูกความร้อน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป..

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook