เยอรมันมีหลักฐานใหม่ยันถั่วงอกมีอีโคไล

เยอรมันมีหลักฐานใหม่ยันถั่วงอกมีอีโคไล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ในเยอรมัน ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 30 ราย และมีผู้ป่วยประมาณ 3,000 คน ที่น่าจะได้รับเชื้อดังกล่าวรวมถึงสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกผักทั่วทวีปยุโรป คิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

นายไรน์ฮาร์ด เบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการสถาบันโรเบิร์ต โคช ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมโรคของเยอรมนี เปิดเผยว่า มีข้อมูลใหม่ที่ยืนยันว่า การแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไล น่าจะมีที่มาจากถั่วงอกมากที่สุด โดยระบุว่า ผู้ที่บริโภคถั่วงอกมีโอกาสท้องร่วง ถ่ายเป็นเลือด หรือ มีอาการของการติดเชื้ออีโคไลมากกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภคถึง 9 เท่า จากการศึกษาจากประชาชนกว่า 100 คน ที่ล้มป่วยหลังจากรับประทานอาหารในภัตตาคาร

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรค เชื่อว่า ต้นกำเนิดของการปนเปื้อนเชื้ออีโคไล น่าจะมาจากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ในรัฐโลว์เออร์แซกโซนี ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากผลการตรวจผักหลายชนิดในฟาร์ม เช่น มะเขือเทศ แตงกวา และผักกาดหอม มีผลเป็นลบ แต่ก็มีหลักฐานที่ยังคงบ่งชี้ว่า ฟาร์มแห่งนี้ เป็นแหล่งที่มาของการปนเปื้อนเชื้ออีโคไล ในถั่วงอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook