FAOชี้สภาพอากาศกระทบแหล่งน้ำเกษตร

FAOชี้สภาพอากาศกระทบแหล่งน้ำเกษตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานของ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจะส่งผลกระทบต่อความพอเพียงของแหล่งน้ำสำหรับการเกษตรและผลผลิตธัญพืชในหลายทศวรรษข้างหน้า

รายงาน "Climate Change, Water, and Food Security" ของ FAO ระบุถึง ผลกระทบหลายประการจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีต่อแหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตร ซึ่งรวมถึง การลดลงของระดับน้ำบาดาลในเขตเมดิเตอร์เรเนียน และพื้นที่กึ่งแห้งแล้งในทวีปอเมริกา ออสเตรเลีย และ แอฟริกาใต้ ซึ่งขาดแคลนน้ำอยู่แล้ว ตลอดจนการไหลของแม่น้ำลดลง

โดยใน ทวีปเอเชีย พื้นที่ชลประทานจำนวนมาก ที่อาศัยธารน้ำจากหิมะ หรือ น้ำแข็งละลาย ก็อาจได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ขณะที่ บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำที่มีประชากรหนาแน่นอาจได้รับผลกระทบจากการไหลของน้ำลดลง ระดับความเค็มที่เพิ่มขึ้น และระดับน้ำทะเลปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า วัฏจักรน้ำจะหมุนเวียนเร็วขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นจะเร่งอัตราการระเหยจากบนบกและในทะเล ขณะที่ ฝนจะตกมากขึ้นในเขตร้อนและเขตละติจูดสูง แต่ลดลงในเขตละติจูดกลางและภายในทวีปขนาดใหญ่ที่มีภูมิอากาศกึ่งแห้งแล้ง นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า จะเกิดภัยแล้งและน้ำท่วมบ่อยขึ้น

ในขณะเดียวกัน อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ฤดูเพาะปลูกสั้นลงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก เมื่อบวกกับการระเหยของน้ำที่เร็วขึ้น จะเป็นสาเหตุให้ผลผลิตธัญพืชและผลิตภาพน้ำลดลง รายงานยังระบุว่า การปรับปรุงความสามารถของประเทศต่าง ๆ ในการใช้ระบบ "บัญชีน้ำ" ที่มีประสิทธิภาพนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook