สตช.สั่งสอบโพลสันติบาลให้รู้ผล 3 วัน

สตช.สั่งสอบโพลสันติบาลให้รู้ผล 3 วัน

สตช.สั่งสอบโพลสันติบาลให้รู้ผล 3 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสันติบาล มีการทำโพลเลือกตั้งว่า ผู้สมัครรายใด จะได้เป็น ส.ส. ว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ขอยืนยันว่า ได้มีการทำโพลออกไปจากทางตำรวจสันติบาลอย่างแน่นอน ซึ่งในเรื่องนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้จเรตำรวจแห่งชาติ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการทำโพลตามที่เป็นข่าวหรือไม่ หากมีการทำโพลจริง จัดทำขึ้น ในลักษณะใด และทำเพื่ออะไร พร้อมกับสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล รายงานเรื่องดังกล่าว เข้ามาภายใน 3 วันด้วย

สำหรับสถิติการทำลายป้ายหาเสียง ในขณะนี้ มีการร้องเรียนเข้ามาแล้ว 1,527 ป้าย มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 37 คดี ในส่วนของผุ้สมัคร ส.ส. ที่ประสานขอตำรวจคุ้มครองความปลอดภัย ล่าสุด มีตัวเลขอยู่ที่ 319 คน ก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลแล้ว 660 นาย ส่วนสถิติการทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งขณะนี้มี 7 คดี ส่วนมากเป็นการกระทำผิดในมาตรา 53 ในเรื่องของการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ แก่ผู้สมัครทำให้มีผลต่อคะแนนนิยม ส่วนพื้นที่ ที่จะจต้องจับตาเป็นพิเศษยังคงเท่าเดิมคือ 40 เขต ใน 24 จังหวัด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้มีการจับตาในเรื่องของการหาเสียงผ่านเว็บไซต์ว่า ได้มีการเฝ้าระวังเว็บไซต์อยู่ 500-600 URL ที่อาจกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้


ส่วนกรณี การแจ้งความเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในช่วงการเลือกตั้งนั้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานเข้ามาว่า มีประชาชนร้องเรียน ว่า ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีหัวคะแนนของ น.ส.ทัศนีย์ บูรณปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย นำเงินติดกับบัตรหาเสียง ไปแจกประชาชนในพื้นที่ ซึ่ง น.ส.ทัศนีย์ ได้มอบหมายให้ตัวแทน เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.สันทราย แล้วว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงกรณีของหมู่บ้านคนเสื้อแดง ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า หมู่บ้านคนเสื้อแดง มีการก่อตั้งมานานแล้ว แต่ที่เพิ่งเป็นข่าว เพราะสำนักข่าวต่างประเทศเป็นผู้นำเสนอ เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบ เหตุผลของการตั้งเป็นหมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อความเป็นกลุ่มก้อน แต่จุดประสงค์อื่นยังไม่ทราบ และยังตรวจไม่พบว่า หมู่บ้านเสื้อแดงจะทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงต้องจับตาเป็นพื้นที่เฝ้าระวังด้วยเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook