NGOติงนโยบายหาเสียงควรระบุที่มาของเงิน

NGOติงนโยบายหาเสียงควรระบุที่มาของเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสุนทรี หัตถี เซ่งกิ่ง มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ เปิดเผยว่า พรรคการเมือง ได้นำเสนอนโยบายในครั้งนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนอยากได้ ส่วนใหญ่ยังขาดความชัดเจน พรรคการเมืองควรจะบอกถึงที่มาที่ไปของนโยบายให้ได้รับรู้รับทราบ ไม่ใช่เสนอแบบลอยๆ อาทิ นโยบายการให้เบี้ยยังชีพคนชรา ที่เสนอเพิ่มให้ผู้สูงอายุ 1,000 บาท เรื่องนี้ ควรชี้แจงให้ชัดเจนในแนวทางวิธีคิด และเอาเงินมาจากไหน ขณะเดียวกัน ควรมีทางออกถึงมาตรการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำสังคมไทยด้วย ว่ามีแนวทางออกอย่างไร

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ตนมองว่า เป็นการนำเสนอนโยบายแข่งขันกัน ว่าใครให้อะไรกับประชาชนที่ดีกว่ากัน เช่น หลักประกันสุขภาพ เห็นได้ชัดว่า พรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญดูแลประชาชนมากกว่าพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน ข้าราชการก็ไม่ได้รับการดูแลตรงนี้ แสดงให้เห็นความเหลื่อมล้ำ ไม่เสมอภาคทางด้านนโยบายของพรรคการเมือง

น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและหลักประกันสุขภาพ เปิดเผยว่า มีนโยบายที่สวยหรู แต่จากประสบการณ์ของสังคมที่ผ่านมา นโยบายหาเสียงเป็นเพียงยาหอมชั่วคราว หรือ การซื้อฝัน ที่เกิดขึ้นจริงนับครั้งได้ ส่วนใหญ่ เป็นการผลิตซ้ำทางนโยบายจากอดีต เพื่อหวังผลทางการเมือง มากกว่าสุขภาพประชาชน ดังนั้น ทุกพรรคการเมือง ควรเน้นนโยบายด้านระบบประกันสุขภาพให้กับประชาชนทั่วประเทศ มากกว่าการทำนโยบายแบบแก้ปัญหาปลายเหตุ นอกจากนี้ ควรต้องส่งเสริมระบบประกันสุขภาพระบบเดียว และมาตรฐานเดียวกัน เพราะจะทำให้ประชาชนในชุมชน ได้รับประโยชน์ไม่น้อยไปกว่าเขตเมือง ความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ จึงจะลด หรือ หมดไปได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook