ผบช.ส. ยัน ไม่เคยจัดทำโพลเลือกตั้ง

ผบช.ส. ยัน ไม่เคยจัดทำโพลเลือกตั้ง

ผบช.ส. ยัน ไม่เคยจัดทำโพลเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภายหลังการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยวันเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล นั้น ก็ออกมายืนยันว่า ทางตำรวจสันติบาล ไม่เคยจัดทำโพล เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล นั้น ก็ออกมายืนยันว่า ทางตำรวจสันติบาล ไม่เคยจัดทำผลสำรวจ หรือว่าโพลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่าพรรคการเมืองใด จะชนะการเลือกตั้งเนื่องจากหน้าที่ของตำรวจสันติบาลนั้น คือ การหาข้อมูลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง และหัวคะแนนและการแข่งขันระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ก่อนนำมาประเมินความรุนแรงภายในการเลือกตั้ง เสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการจัดทำยุทธศาสตร์ และสั่งการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ก็ยังกล่าวด้วยว่า ที่มาของข้อมูลนั้น ได้มีการสอบถามไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาแล้ว ซึ่ง จเรตำรวจแห่งชาติ นั้น อยู่ระหว่างการการตรวจสอบที่มา และควรเผยแพร่ข้อมูลเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่า ภายใน 3 วันนั้น จะสามารถทราบผลได้ พร้อมได้เน้นย้ำไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน ให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง


ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษา สบ 10 เปิดเผยว่า พื้นที่ที่มีการแข่งขันทางการเมืองสูง ขณะนี้ลดน้อยลง ซึ่งตำรวจแต่ละพื้นที่จะทำงานควบคู่กับสันติบาลเพื่อประเมินสถานการณ์การเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ยังได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทำหน้าที่ดูแลการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้ง ที่จะใช้ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าและวันเลือกตั้งจริง รวมถึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100,000 นาย ดูแลหน่วยเลือกตั้งกว่า 90,000 หน่วยทั่วประเทศ ขณะที่การทำลายป้ายหาเสียงพบว่า หลายพื้นที่มีสถิติลดน้อยลง ส่วนการร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยของผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้น ขณะนี้มีจำนวน 321 คน และจากการตรวจสอบยังพบด้วยว่า มีบ่อนการพนันหลายแห่งตั้งโต๊ะรับการทายผลการพนันเลือกตั้ง ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจสันติบาล ลงไปตรวจสอบ หากพื้นที่ใดมีการพนัน และเจ้าหน้าที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่จะต้องถูกคาดโทษด้วย ทางด้าน พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวยืนยันว่า เหตุเพลิงไหม้รถตู้ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 9 พรรคภูมิใจไทย เป็นเพียงอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง และไม่ใช่การวางเพลิง หรือมีกลุ่มคนร้ายก่อเหตุยิงรถคันดังกล่าว เนื่องจากรถตู้มีการติดแก๊ส LPG และมีสภาพเก่า จึงเกิดเพลิงลุกไหม้ได้

ขณะที่ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอโอนสำนวนคดี 24 ฐานความผิดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นคดีพิเศษว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากต้องมีการหารือร่วมกันระหว่าง 2 หน่วยงานก่อน และเสนอให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พิจารณาสรุปผลอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ถูกกดดันจากหน่วยงานใด แม้ว่าหลายคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานรองรับเป็นคดีที่มีความซับซ้อน จึงต้องหารือถึงความเป็นไปได้ ในการโอนย้ายคดีอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 24 คดี ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องการรับเป็นคดีพิเศษนั้น ส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ คดีสิ่งแวดล้อม การค้ายาเสพติด ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร และคดีความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook