ฮุน เซน รับทูตไทย เปรียบ2ปท.ลิ้นกับฟัน

ฮุน เซน รับทูตไทย เปรียบ2ปท.ลิ้นกับฟัน

ฮุน เซน รับทูตไทย เปรียบ2ปท.ลิ้นกับฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายเอียง โซะพลแลต ผู้ช่วยของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้แถลงข่าวเปิดเผยว่า นายสมปอง สงวนบรรพ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกัมพูชาคนใหม่ ได้เข้าพบแสดงความคารวะ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

โดยการเข้าพบดังกล่าว สมเด็จฮุน เซน ได้กล่าวกับเอกอัครราชทูตไทย ว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างทราบดีถึงปัญหานั้น เปรียบเหมือนลิ้นกับฟัน ซึ่งเห็นอย่างชัดเจนว่า ไม่อาจเอาลิ้นกับฟันแยกออกจากกันได้ เช่นเดียวกับที่ไม่อาจแยกไทยและกัมพูชา ออกจากกันได้ ดังนั้น อะไรที่ควรทำ ควรพยายามแสวงหาหนทางสลายความขัดแย้งทุกช่องทาง เพื่อเป็นผลประโยชน์สำหรับประชาชน

พร้อมกันนี้ ผู้นำกัมพูชา ยังกล่าวอีกว่า กัมพูชาและไทย ควรร่วมมือกันในกรอบของอาเซียน เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในการสร้างประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2557

ขณะที่ นายสมปอง ได้กล่าวกับ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า การเดินทางมาทำหน้าที่ทูตของตนในกัมพูชา ในเวลานี้ จะประสานความร่วมมือกับรัฐบาล เจ้าหน้าที่ราชการ และประชาชนกัมพูชา เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างประเทศทั้ง 2 ในทุกด้าน พร้อมได้ขอการสนับสนันจาก สมเด็จฮุน เซน เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจทูตของตนประสบผลสำเร็จ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา เอกอัคราชทูตไทย ได้เข้าพบ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ได้มีการพูดคุยในปัญหาความขัดแย้งพรมแดน ซึ่ง นายฮอร์
นัมฮง ระบุว่า การนำเรื่องไปศาลโลกของกัมพูชา เป็นการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี พร้อมกับทวงถามชุดทางออก ที่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ให้ความเห็นชอบไว้เมื่อ 9 พฤษภาคม และได้เน้นย้ำว่า ถ้าไทยไม่รับชุดทางออก ก็จะไม่มีการประชุม GBC และ JBC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook