รอยเตอร์สวิเคราะห์4แบบการเมืองไทย

รอยเตอร์สวิเคราะห์4แบบการเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เสนอภาพสมมุติฐานเอาไว้ 4 แบบ โดยหนึ่งในความเป็นไปได้คือ 1. พรรคเพื่อไทย ได้จัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งอาจก่อความขัดแย้งรอบใหม่ เกี่ยวกับข้อเสนอให้มีการนิรโทษกรรม แก่ผู้ที่ถูกห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และแม้ฝ่าข้ามอุปสรรคสำคัญข้อนี้ไปได้แล้ว รัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมา ก็ยังอาจต้องเผชิญการต่อต้านคัดค้าน ทั้งจากการประท้วงตามท้องถนน การพิจารณาคดีในศาล และฝ่ายทหาร ตามเดิม

2. เพื่อไทย ชนะขาดลอย สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ภาพสมมุติฐานนี้ ดูมีความเป็นไปได้น้อย เพราะพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยชนะแบบถล่มทลายมาแล้ว ในปี 2001 และ 2005 และพรรคที่หนุนหลังเขา ก็ยังชนะอีกในการเลือกตั้ง ปลายปี 2007 ภายหลังโดนรัฐประหาร พรรคนี้เองที่ถูกศาลสั่งยุบเลิกไป ในปี 2008

3. เพื่อไทย ชนะได้เสียงมากที่สุดแต่ ประชาธิปัตย์ ยังคงได้ครองอำนาจ เนื่องจาก มีส่วนประกอบอันทรงอำนาจหลายๆ ส่วน มากเกินไป ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะไม่ปล่อยให้เพื่อไทย ขึ้นปกครองประเทศ ด้านการตลาดการเงิน อาจจะมีความยินดีมากกว่าที่จะได้เห็นรัฐบาลผสม ที่นำโดย ประชาธิปัตย์ อีกรอบหนึ่ง โดยที่มี นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และ นายกรณ์ จาติกวณิช ก็ยังคงเป็นรัฐมนตรีคลัง

4. ประชาธิปปัตย์ เป็นฝ่ายชนะได้เสียงมากที่สุด การตลาดการเงินนั้น จะชอบที่สุด ถ้าผลลัพธ์ออกมาในลักษณะนี้จริงๆ ทว่า มันก็มีความเป็นไปได้น้อยมาๆ เมื่อวินิจฉัยจากผลโพลต่างๆ และการรณรงค์หาเสียงของประชาธิปัตย์ ที่ดูไม่มีชีวิตชีวา แต่ถ้าผลลัพธ์ออกมาในลักษณะนี้แล้ว นายอภิสิทธิ์ ก็จะมีเสรีในการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ในรัฐบาล โดยตำแหน่งที่สำคัญและเป็นที่ต้องการกันมาก ก็ได้แก่ รัฐมนตรีในกระทรวง อย่าง พาณิชย์และคมนาคม ซึ่งในคราวนี้จะไม่ต้องถูกนำออกไปให้กับพวกพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2008 สำหรับ ตลาดหุ้น หากเงื่อนไขอื่นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่โตแล้ว ก็น่าที่จะพุ่งทะยานแรง และเงินบาทก็น่าจะถูกลากให้มีค่าสูงขึ้นตามไปด้วย ทางด้าน พันธบัตร อาจเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้าม บวกกับเหตุผลที่ว่า ประชาธิปัตย์ ยังจะต้องทำตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียง อันจะทำให้ภาครัฐมีการใช้จ่ายสูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อ ก็จะพุ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook