ศาลสั่งปล่อยแพะ! จับผิดตัว ติดคุกฟรี 23 วัน

ศาลสั่งปล่อยแพะ! จับผิดตัว ติดคุกฟรี 23 วัน

ศาลสั่งปล่อยแพะ! จับผิดตัว ติดคุกฟรี 23 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

18 มิ.ย. - ศาลจังหวัดพระโขนง มีคำสั่งปล่อยตัว ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในคดีร่วมกันมียาบ้าไว้จำหน่าย เนื่องจากตำรวจ บช.ปส.จับผิดตัว เพราะมีชื่อเดียวกัน

เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย) ที่ศาลจังหวัดพระโขนง ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัว นายสมใจ แซ่ลิ้ม ผู้ต้องหาคดีร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2554 ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดไปจับกุมนายสมใจ ซึ่งมีอาชีพรับจ้างเลี้ยงสุกร ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี

การจับกุมนายสมใจ ครั้งนั้น สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ตำรวจชุดจับกุม ได้ล่อซื้อยาบ้าจากผู้ต้องหา 4 คนที่ลานจอดรถของห้างชื่อดังย่านถนนศรีนครินทร์ จำนวน 2,000 เม็ด ในครั้งนั้นตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คนอีก 1 คนสามารถหลบหนีไปได้ ซึ่งจากการสอบปากคำทั้ง 3 คนบอกว่าผู้ต้องหาที่หลบหนีชื่อนายสมใจ แซ่ลิ้ม ตำรวจจึงไปจับกุมนายสมใจ แซ่ลิ้มที่ฟาร์มดังกล่าว

หลังถูกจับกุม นางสุรินทร์ พิกุลขาว อายุ 40 ปี ชาวจังหวัดเพชรบุรี ภรรยานายสมใจ ซึ่งป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมีย และต้องใช้รถเข็นตลอดเวลาพยายามหาทางพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้กับสามี แม้จะลำบากในการเดินทางแต่ไม่ย่อท้อ ได้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ทะเบียนราษฎร์ เพื่อขอให้ช่วยสืบค้นบุคคลที่มีชื่อนายสมใจ แซ่ลิ้ม ว่าในประเทศไทยมีอยู่กี่คน เนื่องจากอยู่กับสามีตลอด อีกทั้งวันเกิดเหตุล่อซื้อยาบ้าก็มีพยานยืนยันว่าสามีทำงานรับจ้างอยู่ที่ฟาร์ม จึงเขียนจดหมายร้องขอให้ศาลปล่อยตัวสามีที่ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน โดยอ้างในจดหมายว่าเป็นการจับผิดตัว โดยแนบเอกสารรายชื่อบุคคลที่มีชื่อ "สมใจ แซ่ลิ้ม" ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 20 คน และพยานบุคคล 5 ปากที่สามารถยืนยันได้

ศาลได้รับจดหมายเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2554 หลังหัวหน้าผู้พิพากษาศาลจังหวัดพระโขนง ได้ตรวจสอบเอกสารทของนางสุรินทร์ จึงให้เจ้าหน้าที่ติดต่อนางสุรินทร์ ตามเบอร์โทรศัพท์ให้นำพยานหลักฐาน พยานบุคคลมาขึ้นเบิกความต่อศาล ซึ่งได้นัดไต่สวนฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) โดยพยานฝ่ายผู้ร้องมี 5 ปาก พร้อมกับเรียกพนักงานสอบสวน เจ้าของสำนวนคดีมาไต่สวน ซึ่งพนักงานสอบสวนยศพันตำรวจโท ยอมรับว่าหลังจับกุมนายสมใจ สามีของนางสุรินทร์ ตนในฐานะพนักงานสอบสวน ได้นัดตำรวจชุดจับกุมชั้นประทวน 2 นายมาสอบปากคำ ซึ่งทั้ง 2 นายยืนยันว่านายสมใจ ที่ถูกจับกุม ไม่ตรงกับผู้ต้องหาที่หลบหนีไป หลังไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลจึงมีคำสั่งปล่อยตัวนายสมใจ ทันที เนื่องจากผู้ต้องหามิได้กระทำผิด มีพยานบุคคล เป็นเพื่อนร่วมงาน นายจ้าง ญาติ และพนักงานสอบสวนยืนยัน จึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวทันที - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook