กษัตริย์โมร็อกโก ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญ

กษัตริย์โมร็อกโก ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ด ที่ 6 แห่งโมร็อกโก เตรียมที่จะมีเปิดให้มีการลงประชามติข้อเสนอในการแก้ไขรัฐบธรรมนูญ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยเนื้อหาหลายข้อว่าด้วยเรื่องของการโอนอำนาจของกษัตริย์ให้แก่นายกรัฐมนตรี และรัฐสภา หลังจากเกิดการลุกฮือของประเทศกลุ่มอาหรับมีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สถาบันกษัตริย์ ภายใต้การปกครองของสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ปกครองประเทศมากว่า 47 ปี ซึ่งนับว่า นานที่สุดในบรรดาประเทศกลุ่มอาหรับ

โดย กษัตริย์โมร็อกโก ระบุว่า ในอนาคตผู้นำของรัฐบาล ควรมาจากพรรคการเมือง ที่ได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลมาจากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยตรงของคนทั้งประเทศ ขณะที่ รัฐสภาก็จะมีอำนาจเพิ่มขึ้น และสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน
เพียง 3 ใน 5 จากเดิมที่ต้องใช้คะแนนเสียงแบบเอกฉันท์

อย่างไรก็ตาม พระมหากษัตริย์ จะยังทรงดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำแห่งศรัทธาทางศาสนา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และมีหน้าที่แต่งตั้งเอกอัครราชทูต อีกทั้งยังทรงดำรงตำแหน่งประธานสภาคณะรัฐมนตรี และสภาความมั่นคงสูงสุด ซึ่งรับผิดชอบนโยบายด้านความมั่นคง ต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังจาก สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ทรงออกแถลงข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านโทรทัศน์ของโมร็อกโก ประชาชนจำนวนมาก ขับรถออกมากลางถนน พร้อมโบกธงชาติโมร็อกโกและบีบแตร พร้อมกับมีบางส่วนออกมาเดินขบวนแสดงความดีใจ ที่ประเทศจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook