พบแล้ว! พระแพลงกิ้ง อยู่ใน​กุฏิ​วัด​กรุงเทพฯ

พบแล้ว! พระแพลงกิ้ง อยู่ใน​กุฏิ​วัด​กรุงเทพฯ

พบแล้ว! พระแพลงกิ้ง อยู่ใน​กุฏิ​วัด​กรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบเบาะแส​พระแพลงกิ้งแล้ว ​มือ​กฎหมาย ม​มร.เผยเป็นพระ​จริง ทำแพลง​กิ้งที่กุฏิ​วัด​ในกรุงเทพฯ ชี้โทษ​ถึง​อาบัติ​ปาราชิก เตรียมร้องกองปราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก​เกิด​กระแส​ฮิต​ทำแพลงกิ้ง planking หรือท่า​แกล้ง​ตาย ​ใน​อินเตอร์เน็ต แม้แต่​พระสงฆ์​ก็ยังทำแพลงกิ้ง ท่า​แกล้ง​ตาย​บน​ราว​บันได จน​เป็น​ที่​วิจารณ์​กัน​กระหึ่ม​ถึง​ความ​ไม่​เหมาะสม​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องมาจากเมื่อวัน​ที่ 18 มิ.ย. นา​ยส​ง​กานต์ อัจฉริยะ​ทรัพย์ ผู้​ช่วย​อธิการบดี​ฝ่าย​กฎหมาย มหาวิทยาลัย​มหา​ม​กุ​ฏ​ราช​วิทยาลัย (ม​มร.) ประกาศ​ให้​รางวัล 5 พัน​บาท​แก่​ผู้​แจ้ง​เบาะแส​ชาย​แต่ง​กาย​คล้าย​สงฆ์ กำลัง​ทำแพลงกิ้ง ท่าแกล้ง​ตาย​บน​ราว​บันได​ นา​ยส​ง​กานต์ กล่าวว่า ได้​มี​ผู้​ที่​อ้าง​ว่า​เป็น​พระสงฆ์ พร้อม​ทั้ง​ให้​ชื่อ​ที่​อยู่​กับ​ตน​ไว้ โทรศัพท์​เข้า​มา​แจ้ง​ว่า​รู้จัก​กับ​คนใน​รูป​ดัง​กล่าว​และ​ยืนยัน​ว่า​คนใน​รูป​เป็น​พระสงฆ์​จริง และ​สถาน​ที่​ที่​ถ่ายรูป​นี้​ก็​คือ​กุฏิ​ภายใน​วัด​แห่ง​หนึ่ง​ใน​กรุงเทพฯ ทั้งนี้​จาก​การ​ตรวจสอบ​ข้อมูล​ใน​เบื้องต้น​พบ​ว่า​มี​ความ​น่า​เชื่อถือ​ได้ ดังนั้น​ใน​วัน​ที่ 22 มิ.ย. ตน​จะ​นำ​เบาะแส​ที่​ได้​รับ​แจ้ง​มา​เข้า​ร้องทุกข์​ต่อ​พนักงาน​สอบสวน​ที่​กอง​ปราบปราม เพื่อ​ขอ​อำนาจ​พนักงาน​สอบสวน​เข้าไป​ดำเนิน​การ​ตรวจสอบ​ใน​วัด​ตาม​ที่​ได้​รับ​แจ้ง​เบาะแส​มา

"ผมจะ​นำ​ข้อมูล​ทั้งหมด​ไป​มอบ​ให้​นาย​นพรัตน์ เบญจ​วัฒนา​นันท์ ผอ.​สำนักงาน​พระ​พุทธศาสนา​แห่งชาติ (พศ.) ด้วย ส่วน​จะ​มี​การ​เข้าไป​ตรวจสอบ​วัด​ตาม​ที่​ได้​รับ​แจ้ง​มา​ใน​วัน​ใด​นั้น​ขึ้น​อยู่​กับ​ทาง​สำนักงาน​พระ​พุทธศาสนาฯ และ​ทาง​เจ้าหน้าที่​ตำรวจ การ​ที่​ผม​เข้า​มา​เป็น​เจ้าภาพ​รับ​แจ้ง​เบาะแส​ใน​เรื่อง​นี้​นั้น เพราะ​เห็น​ว่า​เป็น​การ​กระทำ​ที่​ทำลาย​พระ​พุทธศาสนา จึง​อาสา​เข้า​มา​ทำ​หน้าที่​ประสาน​งาน​ให้" นา​ยส​ง​กานต์

นา​ยส​ง​กานต์ ยังกล่าว​อีกว่า การ​ที่​ต้อง​เข้า​ร้อง​ทุก​ข์ต่อ​กอง​ปราบฯ นั้น เพราะ​การ​กระทำ​ของ​พระรูป​นี้​ถือว่า​เข้า​ข่าย​อวด​อุตริ อ้าง​คุณวิเศษ​ที่​ไม่​มี​ใน​ตัว​ตน เพราะ​จาก​รูป​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​ตัว​ลอย​ได้​โดย​เอา​ตัว​ไว้​บน​ราว​บันได ซึ่ง​หาก​เป็น​คน​ธรรมดา​ก็​สามารถ​ทำได้ แต่​ใน​เมื่อ​เป็น​พระสงฆ์ไป​ทำ​ใน​ลักษณะ​ดัง​กล่าว​จึง​ถือว่า​เข้า​ข่าย​อวด​อุตริ และ​ตาม​ที่​ระบุ​ไว้​ใน​หนังสือ​พระวินัยปิฎก ฉบับ​มหา​วิภังค์ พบ​ว่า​มี​โทษ​ถึง​อาบัติ​ปาราชิก ดังนั้น​พระรูป​นี้​จึง​ถือว่า​ขาด​จาก​ความ​เป็น​สงฆ์​นับ​ตั้งแต่​วัน​ที่​โพสต์​รูป​ลง​ใน​อินเตอร์เน็ต ส่ง​ผล​ให้​มี​ความ​ผิด​ฐาน​แต่ง​กาย​เลียนแบบ​พระสงฆ์​ซึ่ง​มี​ความ​ผิด​ทาง​อาญา 

"ผมจึง​ต้อง​นำ​เข้า​ร้อง​ทุก​ข์ต่อ​พนักงาน​สอบสวน​กอง​ปราบปราม เพื่อ​ดำเนิน​การ​ตาม​ประมวล​กฎหมาย​อาญา มาตรา 208 ที่​ระบุ​ว่า ผู้​ใด​แต่ง​กาย​ที่​แสดง​ว่า​เป็น​ภิกษุ​ไม่​ว่า​ใน​ศาสนา​ใด​โดย​มิ​ชอบ​เพื่อ​ให้​เชื่อ​ว่า​ตน​เป็น​บุคคล​นั้น จะ​มี​โทษ​จำ​คุก​ไม่​เกิน 1 ปี ปรับ​ไม่​เกิน 2,000 บาท หรือ​ทั้ง​จำ​ทั้ง​ปรับ โดย​เป็น​การ​ปรับ​ข้อเท็จจริง​เข้า​กับ​ข้อ​กฎหมาย เพื่อ​เป็น​การ​ป้อง​ปราม​เพศ​บรรพชิต​ที่​เจตนา​ละเมิด​พระธรรม​วินัย เพื่อ​ไม่​ให้​เป็น​เยี่ยง​อย่าง​ต่อ​ไป" นา​ยส​ง​กานต์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook