กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงถึงราชประสงค์

กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงถึงราชประสงค์

กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงถึงราชประสงค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศที่แยกราชประสงค์ ในขณะนี้มีสมาชิก จากกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เดินทางมา เพื่อร่วมกิจกรรมครบรอบการสลายการชุมนุมครบ 1 ปี 1 เดือน โดยในขณะนี้มีการแสดงสัญลักษณ์ เป็นคนนอนจมกองเลือดเสียชีวิต เพื่อสร้างความสนใจให้กับบุคคลที่ไปมา จนถึงสื่อมวลชนที่มาร่วมทำข่าว ขณะที่การทำกิจกรรมในวันนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การทำแพลงกิ้ง คือ ท่านอนราบคว่ำหน้า บนพื้นที่ลักษณะคล้ายคนเสียชีวิต ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในสังคมโซเชียล มีเดีย ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 17.30 น.

ด้านการรักษาความปลอดภัยนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการตามจุดต่างๆ อย่างเข้มงวด


ภายหลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ทำแพลงกิ้ง บริเวณแยกราชประสงค์ หน้าห้างสรรพสินค้าเกษรพลาซ่า เสร็จสิ้นแล้ว ได้เคลื่อนย้ายมายังบริเวณฝั่งหน้าห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อทำการขึ้นแสดงความคิดเห็นของตัวแทน นปช. โดยใช้ชื่อเวทีว่า เวทีราชราษฎร เพื่อแสดงทัศนคติโจมตีรัฐบาล แล้วระลึกถึงการครบรอบ 13 เดือน ของการสลายการชุมนุม และในเวลา 20.00 น. จะทำการจุดเทียนรำลึก และร้องเพลงนักสู้ธุลีดิน

อย่างไรก็ตาม ด้านการจราจร กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดช่องทางการจราจร 1 ช่องทอง และมีการรักษาความปลอดภัย จากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 5 ตลอดเส้นทาง ซึ่งคาดว่าการชุมนุมจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 22.00 น.


บรรยากาศกที่บริเวณแยกราชประสงค์ ในขณะนี้ บรรดาสมาชิกของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ที่มารวมตัวกันร่วมกิจกรรมครบรอบ 1 ปี 1 เดือน ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้มีการทำกิจกรรมแพลงกิ้ง ซึ่งเป็นการนอนเรียงกันเป็นแถวยาว ในลักษณะโดมิโน่ ซึ่งมีความยาวตั้งแต่บริเวณป้ายแยกราชประสงค์ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ผู้ชุมนุมต่างงโห่ร้อง ทวงถามการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงทั้ง 91 ศพ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม การทำกิจกรรมแพลงกิ้งนี้ สามารถดึงดูดใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


คณะผู้จัดงานรำลึกวีรชนเวทีราษฎร อ่านแถลงการณ์ตอบโต้กรณีสมาชิกพรรค ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ออกมาระบุว่า การจัดงานรำลึกผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม จะเกิดปัญหาในช่วงเลือกตั้งว่า การจัดงานรำลึกผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม ที่มีขึ้นทุกวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือน จะเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ขออย่าให้มีบุคคลใด แสดงความกังวล หรือออกมาห้ามปราม เพราะนั่นแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเป็นการยอมแพ้ แต่โดยดี และควรสำนึกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ สำคัญกว่าครั้งอื่น เนื่องจากกว่าจะได้มาซึ่งการเลือกตั้งประชาชนต้องเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมาก จึงขอยืนยันว่า การจัดงานรำลึกเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และจะมีขึ้นเช่นนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม บนเวทีปราศรัย มีตัวแทนจากประชาชน หมุนเวียนกันขึ้นปราศรัยแสดงความคิดเห็น ท่ามกลางการนั่งฟังการปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดง


กลุ่มตัวแทนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ใช้เวทีราษฎร ที่บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในการกล่าวปราศรัย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการโจมตีรัฐบาล ในการสลายการชุมนุม การใช้อำนาจทหาร ในการสั่งฆ่าประชาชน และกล่าวโจมตีระบบอำมาตย์

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 นี้ และในขณะนี้ได้มีเยาวชนภายใต้กลุ่มประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่แสดงละครด้านการเมือง ขึ้นแสดงละครบนเวที ภายใต้ชื่อเรื่อง "กี่คนล้มกว่าจะได้เลือก"

อย่างไรก็ตาม สำหรับจำนวนผู้ชุมนุมยังคงให้ความสนใจกิจกรรมบนเวที ทั้งด้านล่างและบนสะพานลอย รวมถึงรอการจุดเทียนรำลึกในเวลา 20.00 น. ซึ่งบรรยากาศนี้ เป็นไปด้วยความคึกคัก


บรรยากาศการชุมนุมหน้าห้างเซ็นทรัลเวิล์ดยังคึกคัก ตัวแทนนปช.ขึ้นจุดเทียน พร้อมกับยืนสงบนิ่ง รำลึกถึงผู้เสียชีวิต จากเหตุการสลายชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook