สธ.สั่งตรวจอีโคไลหลังพบต่างชาติตาย

สธ.สั่งตรวจอีโคไลหลังพบต่างชาติตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแพทย์ ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธาณสุข เปิดเผย ได้สั่งการให้ สำนักงานสาธาณสุขจังหวัดอุดรธานี ส่งหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของชายชาวต่างชาติดังกล่าวเป็นการด่วน ร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น โดยเบื้องต้น คาดว่า ไม่น่าจะมีสาเหตุจากเชื้อ อี.โคไล โอ 104 เนื่องจาก รายนี้ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. และเกิดอาการท้องเสีย เมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย. ถ้าหากเป็น อี.โคไล โอ 104 จากต่างประเทศ น่าจะมีอาการไม่เกิน 10 วัน หลังจากเดินทาง เพราะเชื้อมีระยะฟักตัว 2-10 วัน ส่วนสภาพของอุจจาระที่ถ่ายออกมานั้น ยังบอกไม่ชัดเจนว่า มีมูกเลือดหรือไม่

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ได้เก็บตัวอย่างอุจจาระตามห้องน้ำ เสื้อผ้าของผู้เสียชีวิต ส่งตรวจเพาะเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดอุดรธานี และ ร.พ.อุดร จะทราบผลภายใน 2-3 วันนี้

อย่างไรก็ตาม จากวิกฤติ อี.โคไล โอ 104 ที่เกิดขึ้นในยุโรป ซึ่งประเทศต่าง ๆ ได้ตื่นตัวในเรื่องของความสะอาด นับเป็นโอกาสที่ประเทศไทย จะเร่งรัดมาตรการในเรื่องความสะอาดของ อาหาร น้ำดื่ม และสุขาภิบาล ทั้งประเทศ เพื่อป้องกัน โรคระบบทางเดินอาหาร พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งยกระดับมาตรฐานความสะอาด ร้านอาหาร แผงลอย ตลาดสดทุกประเภท ทั่วประเทศ ให้เป็นรูปธรรม
โดยเร็ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ประเทศไทย ยังไม่พบผู้ป่วยจากเชื้อ อี.โคไล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook