นักวิเคราะห์คาดเฟดคงอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์คาดเฟดคงอัตราดอกเบี้ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟด จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ 0 - 0.25 % เท่าเดิม
และอาจจะประกาศให้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 2 (QE2) หรือ โครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หมดอายุลงตามกำหนดในช่วงสิ้นเดือนนี้

นอกจากนี้ คาดว่า เฟด จะเน้นย้ำคำมั่นสัญญาเรื่องการถือครองหลักทรัพย์ไว้ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเชื่อว่าหลักทรัพย์จำนวนมากนี้ จะทำให้ เฟด ยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ แม้เฟด ไม่ได้เพิ่มการถือครองหลักทรัพย์มาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม

อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่า เฟด จะเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุด ภายหลังการประชุมในครั้งนี้ โดยเชื่อว่า เฟด จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจลงเล็กน้อย ขณะเดียวกัน เฟด อาจจะคาดว่า ดัชนีราคา
ผู้บริโภค (ซีพีไอ) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร จะยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ทั้งนี้ นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จับตาดู นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังการประชุมเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ โดยคาดว่า นายเบอร์นันเก้ จะแถลงเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน ยังมีการคาด
การณ์ว่า นายเบอร์นันเก้ จะจัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน 4 ครั้ง ในแต่ละปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook