ผลตรวจฝรั่งท้องเสียตาย ไม่ใช่อีโคไล โอ 104

ผลตรวจฝรั่งท้องเสียตาย ไม่ใช่อีโคไล โอ 104

ผลตรวจฝรั่งท้องเสียตาย ไม่ใช่อีโคไล โอ 104
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

24 มิ.ย. - สสจ.อุดรธานี เผยผลตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันชาวอังกฤษท้องร่วงเสียชีวิตไม่ใช่เชื้ออีโคไล โอ 104 อีกทั้งยังพบหลายโรคส่งผลการติดเชื้อในกระแสเลือด พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงอีกระยะ

นพ.สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี แถลงถึงการเสียชีวิตของ นายแดเนียล เฟอร์กีส อายุ 66 ปี ชาวอังกฤษ ในสภาพท้องร่วงอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ผลการตรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบเชื้อในตัวอย่างอุจจาระ 2 ชนิด ชนิดแรกเป็นเชื้ออีโคไลชนิดปกติที่พบได้ในร่างกายคนทั่วไป ไม่ก่อให้เกิดโรคใด ๆ และชนิดที่ 2 เชื้อเพลสสิโอโมแนส ชิเคลลอยดิส (Plesiomonas Shigelloides) เป็นเชื้อที่คล้ายกับเชื้อ Viveo ที่พบได้น้อยมาในประเทศไทย ก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วง อาเจียน เป็นไข้หนาวสั่น และเกิดการติดเชื้อในกระแสโลหิต ซึ่งเป็นการยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้ออีโคไล โอ 104 อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังเก็บตัวอย่างด้วยการเจาะเลือดบริเวณลำคอของผู้เสียชีวิต เลือดในช่องหัวใจ และจากปัสสาวะที่พบเชื้อเพลสสิโอโมแนส ชิเคลลอยดิส ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเชื้อได้เข้าไปกระแสโลหิตแล้ว

นพ.สัญชัย กล่าวด้วยว่า จากการส่งศพไปตรวจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น แพทย์ยืนยันว่า เยื่อบุช่องท้องอักเสบ เส้นเลือดหัวใจมีรอยแข็งตัว และตับมีจุดขรุขระเข้าได้กับโรคตับแข็ง ส่วนไตมีขนาดโตผิดปกติถึง 2 เท่า น่าจะเสียชีวิตจากการอักเสบและติดเชื้อในช่องท้อง ประกอบกับผู้ตายมีโรคประจำตัวและดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานต่ำ เชื้อจึงเข้าในร่างกายเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้เสียชีวิต

นพ.สัญชัย ยังกล่าวถึงอาการท้องร่วงของตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ที่กังวลว่ารับเชื้อเข้าไปนั้นหลังสัมผัสกับพาสปอร์ตของผู้เสียชีวิตว่า การตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เชื้ออีโคไล โอ 104 ขณะนี้อาการเป็นปกติและกลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขจังหวัดยังเฝ้าระวังผู้ที่สัมผัสกับโรคทั้ง 25 ราย ที่มีทั้งตำรวจ มูลนิธิ ผู้สื่อข่าว พนักงานโรงแรม แม้พบว่าไม่มีอาการที่จะเกิดโรค แต่จะต้องเฝ้าระวังไปอีกระยะหนึ่งประมาณ 1 สัปดาห์ สำหรับศพนายแดเนียล จะส่งกลับไปยังประเทศอังกฤษ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook