ยูเนสโกเสียใจไทยถอนตัว สุวิทย์สวนเศร้ากว่า

ยูเนสโกเสียใจไทยถอนตัว สุวิทย์สวนเศร้ากว่า

ยูเนสโกเสียใจไทยถอนตัว สุวิทย์สวนเศร้ากว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุวิทย์ คุณกิตติ เผย ผอ.ยูเนสโก โทรศัพท์แสดงความเสียใจ ไทยถอนตัวภาคีมรดกโลก สวนกลับไทยเสียใจยิ่งกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (26 มิ.ย.) นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เปิดเผยว่านางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจหลังจากตนได้ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นภาคีสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก โดยได้ตอบไปว่ามีความเสียใจมากกว่าที่คณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ได้กำหนดขึ้นเอง ทำให้ไทยยอมรับไม่ได้

"การถอนตัวดังกล่าวถือว่ามีผลทันที คณะกรรมการมรดกโลกจะพิจารณารับหรือไม่รับข้อเสนอใดๆ ของกัมพูชา ก็จะไม่มีข้อผูกพันใดๆ กับไทย และไม่สามารถรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของไทยได้ ส่วนมติที่ประชุมที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณสถานไปตรวจสภาพปราสาทพระวิหารนั้น ทำได้แต่การขึ้นไปต้องไม่ขึ้นทางฝั่งไทย ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการรุกล้ำอธิปไตย" นายสุวิทย์กล่าว

นายสุวิทย์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนผลกระทบต่อพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วของไทย 5 แห่ง นายสุวิทย์กล่าวว่า ยังคงอยู่ในทะเบียนมรดกโลก แต่ระยะต่อไปอาจเปลี่ยนแปลงสถานภาพได้ หากไทยไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลง และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งตนมั่นใจว่า ไทยสามารถดูแลสถานที่สำคัญเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี จึงไม่กังวลใจ

ทั้งนี้ การประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก กลางดึกวันที่ 25 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย โดยนายสุวิทย์ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้ประกาศในเวทีที่ประชุม โดยยกเหตุผลที่คณะกรรมการมรดกโลกไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติในอนุสัญญา มาตั้งแต่การประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเมื่อ 3 ปีก่อน ทั้งที่กัมพูชากับไทยยังมีปัญหาเรื่องขอบเขตพื้นที่ทับซ้อน และปัญหายังไม่มีความชัดเจนมาจนถึงปัจจุบัน

แต่คณะกรรมการมรดกโลกกลับมีท่าทีที่จะยอมรับการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่ของกัมพูชาที่เสนอเข้ามาในการประชุม โดยเนื้อหาและแผนผังแนบท้าย ระบุชัดเจนว่าจะมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างหลายอย่างในเขตแดนของไทย ทำให้ไทยยอมรับไม่ได้ เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกละเมิดอธิปไตย และคณะกรรมการมรดกโลกไม่ยอมเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นปีหน้า

โดยรายงานข่าวจากพรรคกิจสังคม เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน เวลา 05.45 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ และคณะทำงานเจรจามรดกโลก จะเดินทางถึงประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทางออก VIP (อยู่ตึกข้างๆ กับอาคารผู้โดยสารขาออก)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยถอนตัวจากสมาชิกมรดกโลกแล้ว

นพดลได้ทีสับแหลก สุวิทย์ถอนตัวมรดกโลก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook