ชาวบ้านปากชมล้อมผู้สื่อข่าวเป็นตัวประกัน

ชาวบ้านปากชมล้อมผู้สื่อข่าวเป็นตัวประกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้ มีผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์มติชน และผู้สื่อข่าวช่อง 7 โดนชาวบ้าน อ.ปากชม จ.เลย ล้อมกรอบไม่ให้ออกจากพื้นที่ บริเวณบ้านธาตุ กรณีไปทำข่าวข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องตัดไม้

เบื้องต้นขณะนี้ ยังไม่สามารถติดต่อทั้ง 3 ได้ อุปกรณ์การสื่อสารต่างๆ ถูกชาวบ้านยึดหมด นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ทราบข่าวแล้ว ได้สั่งให้ พล.ต.ต.ศักดา วงศ์ศิริยานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นำกำลังเข้าช่วยเหลือเป็นการด่วน


เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี นำโดย นายประทีป ตันยาบุตร และเจ้าหน้าที่อีก 8 คน ซึ่งได้รับคำสั่งจาก อธิบดี ให้มาทำการจับไม้เถื่อนที่หมู่บ้านนาค้อ ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย ในคณะดังกล่าว มีผู้สื่อข่าวร่วมด้วย 3 คน มีผู้สื่อข่าวไทยรัฐ มติชน และช่อง 7 ร่วมอยู่ด้วย โดยทำการจับกุมได้ไม้แปรรูปจำนวนมาก ใกล้กับหมู่บ้าน ในขณะที่กำลังนำไม้ของกลางออกมาเพื่อดำเนินคดี ก็มีชาวบ้านที่รู้ข่าว และไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่มาจับไม้ในครั้งนี้ โดยชาวบ้านอ้างว่า ไม้ดังกล่าวเอามาซ่อมสะพานข้ามลำน้ำที่ชำรุดเสียหาย โดยทางราชการไม่เคยมาดูแล เลยไปเลื่อยไม้มาทำสะพานดังกล่าว จึงได้พากันปิดถนน โดยล้อมกรอบเจ้าหน้าที่ป่าไม้และผู้สื่อข่าวออกจากหมู่บ้าน โดยทยอยกันเข้าปิดล้อมอยู่ขณะนี้ประมาณเกือบ 300 คน

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางผู้สื่อข่าว จ.เลย ได้ประสานไปยัง นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และ พล.ต.ต.ศักดา วงศ์ศิริยานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ประสานกับนายอำเภอปากชม นายคณกร เครือวัลย์ และ นายก อบต.ปากชม ให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ถูกชาวบ้านล้อม โดยเฉพาะผู้สื่อข่าว ออกมาให้ได้ โดยนายอำเภอ ได้เจรจากับแกนนำชาวบ้าน ซึ่งขณะรายงานข่าวเวลา 21.00 น. การเจรจายังไม่เป็นที่ตกลง โดยชาวบ้านต้องการให้ทางป่าไม้ที่ถูกจับ คืนให้กับชาวบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook