หางพายุไหหม่า! น่านท่วมวิกฤต พะเยาหวั่นน้ำป่า

หางพายุไหหม่า! น่านท่วมวิกฤต พะเยาหวั่นน้ำป่า

หางพายุไหหม่า! น่านท่วมวิกฤต พะเยาหวั่นน้ำป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 มิ.ย. - อิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นไหหม่าพัดถล่มหลายจังหวัดภาคเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องต่อ 2 วันเต็ม ส่งผลให้น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่านยังวิกฤติ ขณะที่พะเยาะและลำปางหวั่นน้ำป่าทะลัก

กระแสน้ำยังคงไหลทะลักเข้าท่วมเขตชุมชนเทศบาล 8 ชุมชน จำนวนกว่า 700 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 2,500 คน โดยเฉพาะที่บ้านภูมินทร์-ท่าลี่ ระดับสูงกว่า 2 เมตร ทั้งชุมชนถูกตัดกระแสไฟฟ้า บางครอบครัวต้องอพยพและนำข้าวของขึ้นไปอยู่ชั้น 2 ของบ้าน นอกจากนี้น้ำยังเข้าท่วมบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และเข้าท่วมย่านธุรกิจระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายมาวางกั้น เพราะน้ำยังมีระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ

นายกเทศมนตรีเมืองน่านยอมรับว่า สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เพราะฝนยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพื้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ บ้านมงคล บ้านไผ่เหลือง บ้านพันต้น และบ้านมณเฑียร ได้ประสานขอเรือและกำลังจากทหาร เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน หากน้ำไหลทะลักเข้าท่วม

ขณะที่ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยาขอให้ประชาชนใน อ.ปง อ.จุน อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุไหหม่า โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดได้ประกาศให้ทั้ง 4 อำเภอเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงภัยดินถล่ม แต่จากการเก็บข้อมูลบนเขาเหลือต้นไม้ไม่ถึงร้อยละ 50

อย่างไรก็ตาม หากฝนตกหนักและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด จะส่งผลให้แม่น้ำทั้ง 4 สายในจังหวัดไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ขอให้ชาวบ้านติดตามข่าวสารจากทางจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และวิทยุชุมชน

ส่วนสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า จังหวัดตาก พายุฝนกระหน่ำหนักในหลายท้องที่มาหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาธงชัย เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ระมาด ไหลทะลักลงสู่ลำห้วยแม่ระมาด ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลตำบลแม่ระมาด และอีกหลายพื้นที่ของ อ.แม่ระมาด กระแสน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎร ที่ปลูกเรียงรายอยู่ตลอดริมลำห้วยหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 8 ต.แม่ระมาด บ้านเรือนราษฎรนับร้อยหลังคาเรือน ไม่สามารถออกมาข้างนอกได้ เพราะระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมจนรถสัญจรไปไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.หน่วยกู้ภัยหลายอำเภอถูกระดมเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook