คริสทีน ลาการ์ด ได้รับเลือกเป็น กก.ผจก.ไอเอ็มเอฟ

คริสทีน ลาการ์ด ได้รับเลือกเป็น กก.ผจก.ไอเอ็มเอฟ

คริสทีน ลาการ์ด ได้รับเลือกเป็น กก.ผจก.ไอเอ็มเอฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

29 มิ.ย. - นางคริสทีน ลาการ์ด รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ได้รับเลือกให้เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แล้ว ภารกิจที่ต้องเร่งทำคือการช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดวิกฤติระหว่างประเทศครั้งใหม่

นางลาการ์ด วัย 55 ปี จะเริ่มภารกิจระยะ 5 ปี ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ถือเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ เธอกล่าวหลังได้รับการแต่งตั้งว่า ขอให้กรีซเร่งผ่านมาตรการปฏิรูป ซึ่งเป็นเงื่อนไขก่อนรับความช่วยเหลืองวดใหม่ 12,000 ล้านยูโร (ราว 528,000 ล้านบาท) จากไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป (อียู) ขอให้พรรคฝ่ายค้านกรีซสนับสนุนรัฐบาลเพื่อความเป็นเอกภาพของประเทศ ด้านตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกและเงินยูโรปรับขึ้นทันที เพราะตลาดมั่นใจว่ารัฐสภากรีซจะผ่านมาตรการรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีในสัปดาห์นี้

คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟลงมติเลือกนางลาการ์ด แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่แสดงความไม่พอใจที่ชาวยุโรปผูกขาดตำแหน่งกรรมการผู้จัดการตลอด 64 ปีที่ผ่านมา และแม้นางลาการ์ดยังมีคดีค้างคาอยู่เกี่ยวกับการจ่ายเงินให้นักธุรกิจฝรั่งเศสเมื่อปี 2551 ศาลฎีกาฝรั่งเศสสั่งเลื่อนตัดสินคดีนี้ไปเป็นวันที่ 8 กรกฎาคม

ด้านนายโมฮัมเหม็ด อัล เอเรียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารปิมโก นักลงทุนพันธบัตรรายใหญ่ที่สุดในโลกเรียกร้องให้นางลาการ์ดพิสูจน์ว่าการที่ไอเอ็มเอฟพยายามช่วยประเทศในยุโรปที่มีปัญหาไม่ได้มีมูลเหตุทางการเมือง และต้องพร้อมรับมือกับความเสียหายที่จะเกิดจากการให้ความช่วยเหลือขนานใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงความช่วยเหลือกรีซ 30,000 ล้านยูโร (ราว 1.32 ล้านล้านบาท) - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook