กกต.เตือนใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ระวังผิดกฎหมายเลือกตั้ง

กกต.เตือนใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ระวังผิดกฎหมายเลือกตั้ง

กกต.เตือนใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ระวังผิดกฎหมายเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเตือนการใช้ Social Network แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ระวังผิดกฎหมาย หากเข้าข่ายโฆษณา หลังเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ของวันที่ 2 ก.ค. ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 3 ก.ค. 

(2 ก.ค.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าวไทย ถึงการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่านอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ว่า ตามกฎหมายการเลือกตั้งมาตรา 58 ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง 1วัน จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง" จึงเตือนการแสดงความเห็นต่างๆ ผ่านสื่อดังกล่าว ให้ระมัดระวังไม่ให้ทำผิดกฎหมาย เพราะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ โดย กกต. ยืนยันว่าไม่ได้ปิดกั้นการแสดงความเห็น แต่กฎหมายกำหนดการกระทำต้องห้ามไว้ ตามที่ระบุรายละเอียดข้างต้น ซึ่งหมายถึง ช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 2 ก.ค. เป็นต้นไป ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 3 ก.ค. เป็นเวลาต้องห้าม ดังกล่าว

สำหรับการใช้สื่อออนไลน์จากต่างประเทศ ซึ่งมีเวลาต่างจากไทยให้นับองค์ประกอบเวลาในประเทศไทยเป็นหลัก โดย กกต. ได้ร่วมประชุมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกหนังสือขอความร่วมมือเว็บโฮสติ้งต่างๆ ให้ลงข้อความเตือนประชาชนที่จะเข้าไปแสดงความเห็นในอินเทอร์เน็ต โดยขณะนี้มี 925 เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการเมือง ไม่เกี่ยวกับ เว็บไซต์ สังคมออนไลน์ของต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ซึ่งได้ใช้สื่อวิทยุ และโทรทัศน์ในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้เข้าใจกฎหมายเลือกตั้ง

นายสุทธิพล กล่าวว่า การเผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์ พรรคการเมือง นักการเมือง ซ้ำจากข้อความเดิมที่เคยประกาศไว้แล้วบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ใช้หลักเกณฑ์ เช่นเดียวกับป้ายหาเสียง ที่ตั้งไว้ก่อน และไม่ได้มาเก็บให้หมด ก่อน 18.00 น.ของวันที่ 2 ก.ค.นี้ กกต.ก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งเพราะเคยตั้งป้ายไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่หากมาทำป้ายซ้ำวางหลัง 18.00 น. ถือว่าผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับการนำข้อความประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ที่ทำก่อนหน้านี้มาทำซ้ำช่วงเวลาต้องห้าม ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook