ดร.โสภณคาดอสังหาใหม่พุ่ง1.05แสนหน่วย

ดร.โสภณคาดอสังหาใหม่พุ่ง1.05แสนหน่วย

ดร.โสภณคาดอสังหาใหม่พุ่ง1.05แสนหน่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เปิดเผยว่า จำนวนหน่วยขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ปี 2554 คาดว่าจะมีหน่วยขายโครงการอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นทั้งหมดถึง 105,466 หน่วย รวมมูลค่า 274,737 ล้านบาทและหากดูภาพรวมของโครงการเปิดใหม่ทั้งหมดในปี 2553-2555 รวมกันประมาณ 300,000 หน่วย หรือ ถือว่าเป็นจำนวนประมาณ 7% ของจำนวนที่อยู่อาศัยทั้งหมดราว 4.4 ล้านหน่วย ที่มีอยู่ในเขตกรุงเทพฯ
และปริมณฑล ถือว่ามากพอสมควร หากเทียบกับอัตราการเกิดเพิ่มของประชากรดังนั้นโอกาสที่จะเกิดฟองสบู่จึงมีสูงมากในปี 2556 หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลอดจนสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้อง ควรเตรียมรับมือกับสถานการณ์ให้ดีเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ หากมีภาวะล้นตลาดจริงตามคาดในปี 2556 ก็แสดงว่าการขายจะช้าลงกว่าที่คาด อาจเกิดภาวะการทิ้งเงินดาวน์ หรือ ทิ้งการผ่อนส่ง หรือ ส่งต่อไม่ไหว ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเงินของผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์ และสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่อำนวยสินเชื่อ และหากสถาบันการเงินได้รับผลกระทบ ก็จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม ยิ่งหากเศรษฐกิจไทยหดตัวลง เพราะการส่งออกเกิดติดขัดขึ้นมา และขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติลดลง ก็จะทำให้เกิดความเสียหายในระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ดร.โสภณ กล่าวด้วยว่า การประเมินค่าทรัพย์สินที่อยู่อาศัย ที่จะปล่อยกู้ในราคาสูง รวมทั้ง การอำนวยสินเชื่อโดยมีเงินดาวน์ เพียง 5-10% หรือในหลายกรณีไม่มีเงินดาวน์ หรือ อาจอำนวยสินเชื่อให้เกินราคาบ้าน ทำให้การอำนวยสินเชื่อมีความเสี่ยงที่รออยู่จนอาจกลายเป็นระเบิดเวลา ในปี 2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook